<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุดล้ำ ! ออสเตรเลียติดตั้งตู้ ‘Bitcoin ATM’ เครื่องแรกบน  Lightning Network พร้อมเปิดให้บริการแล้ววันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตู้ ATM Bitcoin ครั้งแรกในออสเตรเลียที่เปิดใช้งาน Lightning Network สัญญาว่าจะให้การสนับสนุนการทำธุรกรรมแบบทันทีและลดต้นทุนค่าธรรมเนียมลงอย่างมากจากตู้ ATM crypto แบบเดิม ๆ

เมือง Coolangatta ของออสเตรเลียได้รับตู้ ATM Bitcoin ที่ผสานรวมเข้ากับเครือข่าย Lightning Network เป็นเครื่องแรก ตู้ ATM ใหม่นี้ได้รับการติดตั้งที่ศูนย์การค้า The Strand ในเมือง Coolangatta และขณะนี้ประชาชนทั่วไปสามารถใช้งานได้แล้ว

Bitcoin Lightning ATM มีลักษณะการทำงานค่อนข้างคล้ายกับ Bitcoin ATM แบบดั้งเดิม แต่ตู้ใหม่นี้จะมีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากความสามารถในการทำธุรกรรมแทบจะทันทีจากโซลูชัน Lightning Layer-2 นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ผู้ใช้งานซื้อหน่วยย่อยของ Bitcoin หรือ satoshi ได้อีกด้วย (1 satoshi เท่ากับ 0.00000001 BTC)

ปัจจุบัน ตู้ ATM Crypto แบบเดิมนั้นสามารถชำระในการธุรกรรมบนบล็อกเชนโดยตรง แต่สิ่งนี้ก็มีข้อจำกัด ตัวอย่างเช่น ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้เข้ากับการทำธุรกรรมเป็นชุด เมื่อค่าธรรมเนียมการขุดบนเครือข่าย Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมากระหว่างปี 2017 – 2018

ดังนั้นแม้ว่าผู้ใช้งานจะซื้อ BTC ผ่านตู้ ATM ได้ แต่สิ่งที่ซื้อไปจะไม่ถูกส่งเข้ากระเป๋าผู้ใช้ในทันที เนื่องจากมีกระบวนการคอนเฟิร์มธุรรกรมที่ผู้ใช้ต้องรอให้นักขุดตรวจสอบธุรกรรมก่อน ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขด้วยความช่วยเหลือของเครือข่าย Lightning Network

เมื่อใช้เครือข่าย Lightning Network ผู้ใช้จะสามารถรับ BTC ที่ซื้อไปได้ในทันที เนื่องจากผู้ดำเนินการไม่จำเป็นต้องรอ batch ธุรกรรมร่วมกับผู้อื่นในเครือข่ายหลัก อีกทั้งผู้ใช้จะสามารถรับการชำระเงินผ่านเครือข่าย Lightning ได้โดยตรงอีกด้วย โดยในขณะนี้ยังคงมีการถกเถียงกันอยู่ว่าค่าธรรมเนียมการใช้ตู้ ATM แบบใหม่จะลดลงอย่างมากหรือไม่ แต่มีแนวโน้มว่าจะถูกกว่าการชำระเงินด้วยคริปโตแบบทั่วไป

การติดตั้งตู้ Bitcoin Lightning ATM ในออสเตรเลียเมื่อเร็ว ๆ นี้เกิดขึ้นจากการที่ออสเตรเลียแซงหน้าเอลซัลวาดอร์ด้วยการเป็นศูนย์กลางตู้ ATM Bitcoin ที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก โดยออสเตรเลียมีจำนวนตู้ ATM Bitcoin จำนวนมากถึง 216 เครื่องในปี 2023

จากข้อมูลของ Coin ATM Radar จำนวนตู้ ATM crypto ทั้งหมดทั่วโลกในปัจจุบันอยู่ที่ 38,602 เครื่อง และมีตู้ ATM กว่า 6,071 เครื่องถูกติดตั้งในปี 2022 เพียงปีเดียว

ที่มา: cointelegraph