<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum ปล่อย ‘Devnet 2’ ก่อนเริ่ม Mainnet Shadow Fork สำหรับการอัปเกรด Shanghai

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 11 มกราคม Ben Eddington หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของทีมลูกค้า Teku กล่าวเปิดตัว Devnet 2 ในการประชุม Ethereum Consensus Layer (CL) ครั้งล่าสุดว่า Ethereum ได้เปิดตัวเครือข่ายใหม่ของนักพัฒนาที่เรียกว่า “Devnet 2” เพื่อช่วยให้ทีมลูกค้า (client teams) เตรียมพร้อมสำหรับการอัปเกรด Shanghai ที่กำลังจะมาถึง

การเปิดตัว Devnet มีขึ้นเพื่อทดสอบและค้นหาจุดบกพร่องในซอฟต์แวร์ของการอัปเกรด Shanghai ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ใช้ถอนเหรียญที่ stake ไว้ด้วยตัวตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวนั้นไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนี้

การอัปเกรด Shanghai จะเปิดตัวบน mainnet ในเดือนมีนาคม เพื่อทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเหรียญของพวกเขาที่ stake ไว้ เนื่องจากเหรียญเหล่านั้นไม่สามารถเข้าถึงได้ชั่วคราวในช่วงการอัปเกรด “The Merge” ในเดือนกันยายน

ทั้งนี้นักพัฒนายังเตรียมที่จะดำเนินการ Shadow Fork ของ Shanghai บน Ethereum mainnet ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเกรด Shanghai โดย Shadow Fork คือการทดสอบเวอร์ชันจริงของ mainnet เพื่อยืนยันว่าโค้ดจะทำงานบนบล็อกเชนได้จริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม Shadow Fork ก็เป็นสิ่งที่จะเพิ่มความซับซ้อนให้กับการทดสอบ Shanghai อีกด้วย โดย Marius Van Der Wijden ผู้พัฒนา Ethereum ของทีมลูกค้า Geth อธิบายว่า “Shadow Fork จะเพิ่มภาระให้กับการทดสอบ เพราะธุรกรรมจะมีจำนวนมากขึ้น รวมไปถึงสภาวะต่าง ๆ และสิ่งอื่น ๆ ก็จะมีมากขึ้น”

ปัจจุบัน นักพัฒนาซอฟต์แวร์กำลังพิจารณาเครือข่ายทดสอบสำหรับสาธารณะของการอัปเกรด Shanghai ซึ่งมีกำหนดว่าจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์ อีกทั้งยังมีแผนที่เปิดให้บริษัทที่ถือหุ้นมาร่วมทดสอบการอัปเกรด Shanghai ด้วยเช่นกัน

ที่มา: theblock