<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ญี่ปุ่นเล็งยกเลิกกฏหมายการแบนเหรียญ “Stablecoin” ภายในเดือนมิถุนายนปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะออกกฎระเบียบที่เป็นมิตรกับคริปโตมากขึ้นภายในเดือนมิถุนายนปีนี้ ซึ่งจะอนุญาตให้นักลงทุนในประเทศสามารถซื้อขายเหรียญ Stablecoin บางตัวที่โดยออกต่างประเทศได้ตามใจต้องการ รายงานดังกล่าวได้อ้างถึง ข้อมูลจากหน่วยงานกำกับดูแลของญี่ปุ่นอย่าง Financial Services Agency (FSA)

เมื่อข้อบังคับใหม่มีผลบังคับใช้ FSA จะดำเนินการตรวจสอบเหรียญ Stablecoins เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของประเทศ รวมถึงสินทรัพย์ที่จำเป็นในการใช้เป็นเงินทุนสำรองของ Stablecoin และการรับประกันผู้ใช้งานในกรณีที่เกิดวิกฤตสภาพคล่อง โฆษกของ FSA กล่าวให้สัมภาณ์กับสื่อ

อย่างไรก็ตาม FSA ยังไม่ยืนยันแน่นอน 100% ว่า เหรียญ Stablecoins ยอดนิยมของโลกอย่างเช่น Tether หรือ USDC จะได้รับการยอมรับในญี่ปุ่นภายใต้กฎใหม่นี้หรือไม่

การปรับปรุงกฎระเบียบจะเกี่ยวข้องกับ การยกเลิกการแบนเหรียญ Stablecoins ที่เปิดตัวในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ซึ่งถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น Fumio Kishida เพื่อสนับสนุนการเงินดิจิทัลและการนำ Web3 มาใช้ในกลยุทธ์ของเขาเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในสิ่งที่เขาเรียกว่า “ ทุนนิยมนรูปแบบใหม่”

การแบนเหรียญ Stablecoin ในญี่ปุ่นเกิดขึ้นหนึ่งเดือน หลังจากการล่มสลายของ Terra-Luna Stablecoin มูลค่า 40 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ดำเนินการโดย Terraform Labs ในสิงคโปร์ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่นักลงทุนหลายแสนคนทั่วโลก ในช่วงเวลานั้น

ที่มา : forkast