<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘eTukTuk’ รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่ขับเคลื่อนด้วย Cardano กำลังจะเปิดตัวในศรีลังกาเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่อุตสาหกรรมบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัลยังคงขยายตัว แม้ว่าตลาดจะตกต่ำ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ก็หันมาให้ความสนใจในอุตสาหกรรมนี้กันมากขึ้น และหนึ่งในนั้นได้ประกาศเปิดตัวโปรเจกต์รถ EV ที่สร้างขึ้นบนเครือข่าย Cardano ซึ่งใกล้จะเปิดตัวในประเทศศรีลังกาแล้ว

eTukTuk เป็นโปรเจกต์ยานยนต์แห่งแรกที่สร้างขึ้นบนเครือข่าย Cardano และอันที่จริง การติดตั้ง eTukTuk ในศรีลังกาก็ได้รับการประกาศแล้วในวันที่สองของการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตามรายงานของ CityAM ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 18 มกราคม

โปรเจกต์ eTukTuk นี้มีเป้าหมายเพื่อจัดการกับปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐาน และต้นทุนที่ขัดขวางการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในระดับต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ โดย eTukTuk แสดงให้เห็นถึงการสร้างนวัตกรรมที่ยั่งยืน และรูปแบบรายได้ที่หลากหลายแบบไดนามิก ซึ่งจะจูงใจให้ขยายเครือข่ายสถานีชาร์จของ eTukTuk และรถ EV ผ่าน Cardano

ตามรายงาน ทีมพัฒนา eTukTuk จะทำงานร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมที่มีอิทธิพล และรัฐบาลท้องถิ่นในศรีลังกา โดยปัจจุบัน ศรีลังกามีรถ TukTuk เครื่องยนต์ internal combustion engine (ICE) กว่า 1.2 ล้านคันบนท้องถนน และเพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ eTukTuk ตั้งเป้าที่จะลดจำนวนยานพาหนะ ICE เหล่านี้บนถนนในศรีลังกาเพื่อลดมลพิษทางอากาศ รวมไปถึงการสร้างเครือข่ายการขนส่งราคาไม่แพง และ “ตัดความสัมพันธ์ที่ผูกมัดเราไว้กับเชื้อเพลิงฟอสซิล”

Rosy Senanayake นายกเทศมนตรีของกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา กล่าวว่า “โซลูชันของ eTukTuk มีความสามารถในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจทั่วโคลัมโบและศรีลังกา เนื่องจากคนขับรถ TukTuk ในปัจจุบันต้องการโซลูชันที่ประหยัดและมีความยั่งยืนที่ eTukTuk จัดหาให้ อีกทั้งยังเป็นโซลูชันที่ให้ความสำคัญกับการส่งเงินกลับบ้าน (take-home pay) ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรก”

การพัฒนาเครือข่าย Cardano

นักพัฒนาของ Cardano กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาระบบนิเวศ รวมไปถึงการใช้งาน smart contract ครั้งแรกที่เขียนด้วย Eopsin ซึ่งเป็นภาษาโปรแกรม Pythonic ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถเขียนโปรแกรม Python ได้อย่างถูกต้อง 100% โดยใช้ประโยชน์จากชุดเครื่องมือที่มีอยู่สำหรับ Python

ยิ่งไปกว่านั้น ทีมงาน ADA ยังได้ประกาศการอัปเกรด Cardano อีกครั้งที่วางแผนไว้ว่าจะเริ่มต้นในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะแนะนำฟังก์ชันในตัวใหม่ให้กับ smart contract ของ Plutus โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้นักพัฒนาสร้างแอปข้ามเครือข่ายได้ง่ายขึ้น

ที่มา: finbold