<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวน TVL บนเครือข่าย Cardano DeFi เพิ่มขึ้นมากกว่า 100% ใน 1 เดือน สิ่งนี้บ่งบอกอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรโตคอล DeFi บนเครือข่าย Cardano ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Smart contract ที่พิสูจน์การถือครองได้ล็อกสินทรัพย์ของผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ณ วันที่ 7 กุมภาพันธ์

ตามสถิติของ DeFiLlama โปรโตคอล Cardano DeFi มีมูลค่ารวมที่ถูกล็อก (TVL) มากกว่า 103 ล้านดอลลาร์เล็กน้อยซึ่งมากกว่า 2 เท่าของจำนวน ณ วันที่ 1 มกราคม 2023 ที่มี TVL อยู่เพียง 48.95 ล้านดอลลาร์

ความผันผวนของ TVL อาจเกิดขึ้นจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น การฟื้นตัวของราคา Bitcoin อย่างต่อเนื่องจากระดับราคาต่ำกว่า 15,000 ดอลลาร์เป็น 24,000 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์

อีกทั้งยังรวมถึงการเพิ่มขึ้นของราคา ADA เหรียญดั้งเดิมบนเครือข่าย Cardano ที่ทำให้ DeFi TVL เติบโตอย่างมหาศาล โดยยอดรวมของ TVL ทุกเครือข่ายเพิ่มขึ้นมากถึง 20% ในขณะที่เวลานี้ Cardano DeFi TVL เพิ่มขึ้นมากกว่า 100%

ราคา ADA กำลังฟื้นตัว 

ความจริงก็คืออาจมีหลายปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการคืนชีพของกิจกรรม DeFi ใน Cardano หลังจากที่ราคา ADA ลดลงมากกว่า 70% จากระดับสูงสุดในปี 2021 ปัจจุบันตลาดดูเหมือนจะฟื้นตัว นี่อาจช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ใช้ในการเข้าร่วม DeFi รวมถึงในโปรโตคอลที่เปิดตัวบน Cardano

ภายใต้ Basho เป้าหมายของนักพัฒนา Cardano คือการเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการปรับขนาด Cardano โดยใช้รูปแบบคล้ายกับ Bitcoin แต่มีความสามารถในการทำ smart contract ซึ่งเปิดใช้งานผ่าน Alonzo ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของ Goguen 

Cardano ใช้โมเดลเอาต์พุตธุรกรรมที่ไม่ได้ใช้งาน (UTXO) ซึ่งแตกต่างจากระบบที่ใช้บัญชีเช่น Ethereum ซึ่งตัวตรวจสอบความถูกต้องสามารถจัดลำดับความสำคัญของธุรกรรมโดยแท็กค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น 

ดังนั้นผู้ใช้ใน Cardano จึงทราบค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายล่วงหน้า และสามารถทำธุรกรรมทั้งหมดที่อยู่ในคิวผ่านซีเควนเซอร์แบบออฟไลน์และยืนยันแบบออนไลน์ได้ทันที

การเปิดตัว Djed สำหรับค้ำประกัน

MinSwap กระดานเทรดคริปโตแบบกระจายอำนาจ (DEX) ครองส่วนแบ่งการตลาด 32% ซึ่งมีการจัดการสินทรัพย์ของผู้ใช้มากกว่า 34.07 ล้านดอลลาร์ โดย Djed ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่มีมูลค่าเกินมาตรฐานที่พัฒนาโดย Input-Output Global (IOG) และ COTI มี TVL  อยู่ที่ 11 ล้านดอลลาร์ 

Stablecoin เปิดตัวเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2023 หลังจากพัฒนามาหนึ่งปี และผู้พัฒนากล่าวว่า ADA นั้นถูก overcollateralized ระหว่าง 400% ถึง 800%

IOG กล่าวว่า Stablecoin จะเสนอทางเลือกแทนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ผันผวนซึ่งกำลังใช้ในแพลตฟอร์ม Smart contract เช่น MinSwap, MuesliSwap และ WingRiders เป็นโปรโตคอล DeFi บางส่วนที่รองรับ Djed 

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Djed สามารถรวมเข้ากับโครงการกว่า 40 โครงการร่วมกับคู่แข่งอย่าง Ethereum ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า