<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance ปรับใช้ zk-SNARK ในระบบ proof-of-reserves เพื่อให้ผู้ใช้ตรวจสอบเงินที่ถืออยู่บนแพลตฟอร์ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance กระดานเทรด Crypto ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ได้นำ zero knowledge proofs ประเภทหนึ่งที่เรียกว่า zk-SNARKs มาปรับใช้ในการตรวจสอบหลักฐานการสำรองเงินของระบบ proof-of-reserves (PoR) เพื่อเป็นการยืนยันว่าเงินที่ถืออยู่บนแพลตฟอร์มได้รับการสำรองแบบ 1:1

ทั้งนี้ zk-SNARKs คือเครื่องมือเข้ารหัสสำหรับตรวจสอบหรือพิสูจน์ข้อมูลบางอย่างโดยไม่ต้องแสดงหรือเปิดเผยว่าข้อมูลนั้นคืออะไร Binance ได้ตัดสินใจสร้างซอฟต์แวร์ zk-SNARKs แบบโอเพ่นซอร์ส เพื่อให้ทุกคนสามารถตรวจสอบรหัสได้ โดยทางทีมงานยืนยันว่าการทำให้เป็นโอเพ่นซอร์สจะสามารถสร้างความไว้วางใจบนแพลตฟอร์มได้มากขึ้น

ในขณะเดียวกัน การดำเนินการดังกล่าวก็ได้คำนึงถึงการรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้ที่มีความละเอียดอ่อนอีกด้วย โดยปัจจุบัน ระบบ PoR ที่อัปเดตนี้จะรองรับการตรวจสอบการสำรองเงินในเว็บเทรดสำหรับสินทรัพย์ Crypto 13 รายการ

Binance ทำการอัปเกรดในครั้งนี้เพื่อตอบสนองต่อความกังวลที่เพิ่มขึ้นจากนักลงทุน ในประเด็นเกี่ยวกับความปลอดภัยของเงินทุนในกระดานเทรด Crypto โดยก่อนหน้านี้ Binance ได้เปิดตัวระบบ PoR ที่ใช้ Merkle Tree ซึ่งเป็นโครงสร้างข้อมูลที่ใช้ในการเข้ารหัสที่สามารถใช้ในการตรวจสอบได้

อย่างไรก็ตาม ทีมงาน Binance ได้พบว่าระบบที่ใช้ Merkle Tree เพียงอย่างเดียวนั้นไม่เหมาะสำหรับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ดังนั้นจึงดำเนินการเพิ่มการสนับสนุนด้วย zero-knowledge proofs

“จากความพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อการให้ความโปร่งใสในข้อมูลเกี่ยวกับเงินของผู้ใช้ Binance รู้สึกตื่นเต้นที่จะแนะนำ zk-SNARKs ซึ่งเป็น zero-knowledge proofs ที่สามารถรักษาข้อมูลความเป็นส่วนตัวที่มีละเอียดอ่อน และทำให้ระบบ proof-of-reserves ของแพลตฟอร์มมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น” Binance กล่าว

ที่มา: theblock