<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานวิจัยใหม่จาก JPMorgan ชี้ ! “Deposit Token” ที่ออกโดยธนาคาร อาจเข้ามาทำหน้าที่แทน Stablecoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Stablecoin เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในโลก Crypto ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โทเค็นประจำบล็อกเชนต่าง ๆ ต่างผูกกับราคาสกุลเงินเฟียตอย่างดอลลาร์สหรัฐฯ

แต่ในงานวิจัยใหม่ที่ถูกทำขึ้นโดย Onyx หน่วยงานบล็อกเชนของ JPMorgan ธนาคารเก่าแก่ของสหรัฐฯ เผยว่า “Deposit token” ซึ่งเป็น Crypto ที่สถาบันธนาคารเป็นผู้หนุนหลัง มีศักยภาพในการกลายมาเป็นโทเค็นที่ได้รับความนิยมมากกว่า Stablecoin

ด้วยความผันผวนของ Crypto อย่าง Bitcoin และ Ethereum นักเทรดมักใช้ Stablecoin ในการเก็บเงินเฟียตมาไว้ในมือ ในฐานะที่ Stablecoin เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเสถียรและสามารถใช้ในการชำระเงินผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ ซึ่ง Deposit token ที่สถาบันธนาคารเป็นผู้สนับสนุนนี้ สามารถครอบคลุมการใช้งานในลักษณะนี้ได้ ทั้งนี้ โทเค็นของบล็อกเชนต่าง ๆ จะต้องมีการผนวกรวมเข้ากับระบบธนาคารแบบดั้งเดิมเสียก่อน

แม้ว่าโทเค็นนี้จะยังเป็นเพียงแนวคิดริเริ่ม แต่งานวิจัยนี้ระบุว่า โทเค็นประเภทนี้ สามารถออกได้โดยสถาบันธนาคาร และจะถูกนำเสนอในรูปแบบของสกุลเงินดิจิทัล ที่สามารถใช้งานได้ในหลายรูปแบบ

“โทเค็นนี้ จะทำให้สามารถใช้งานในรูปแบบใหม่ ๆ ได้ อย่างการตั้งค่าโปรแกรมเพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการทำธุรกรรม และการดำเนินการการชำระเงินโดยอัตโนมัติ”

Deposit token ยังสามารถปรับปรุงสิ่งที่ทำให้ Stablecoin ไม่สามารถก้าวหน้าไปต่อได้ รวมไปถึงความท้าทายที่อาจมาจากการทำธุรกรรมจำนวนมากได้อีกด้วย

การที่ Deposit token มีหน้าที่เป็นเงินของธนาคาร JPMorgan จึงมองว่า โทเค็นนี้ จะสามารถสร้างความได้เปรียบเหนือ Stablecoin ได้ จากการที่กฎระเบียบต่าง ๆ ถูกออกมาเพื่อสนับสนุนการฝากเงินในธนาคารพาณิชย์อยู่แล้ว

“พวกเราเชื่อว่า Deposit token จะมีการใช้เป็นวงกว้างในรูปของเงินในระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นเงินของธนาคารพาณิชย์ในรูปของเงินฝากในธนาคารที่คิดเป็น 90% ของเงินหมุนเวียนในปัจจุบัน” JPMorgan ระบุในงานวิจัย

Deposit token อาจถูกใช้เป็น Stablecoin ที่ได้รับการอนุมัติโดยกฎหมาย ซึ่งได้รับการตรวจสอบโดยหน่วยงานทางกฎหมายต่าง ๆ


ที่มา: Fortune