<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย Binance Mint เหรียญ Stablecoin “TUSD” เพิ่มอีก 4.5 พันล้านบาท ท่ามกลางปัญหาของ BUSD

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่เหรียญ Stablecoin ของ Binance USD (BUSD) กำลังเผชิญกับการตรวจสอบด้านกฎระเบียบ กระดานเทรดยักษ์ใหญ่อย่าง Binance เองก็ได้มุ่งเน้นไปที่เหรียญ Stablecoin ของ TrueUSD (TUSD) แทน

ข้อมูลจากบริษัทข่าวกรองคริปโต Nansen แสดงให้เห็นว่า Binance ได้ Mint เหรียญ Stablecoin TUSD ทเพิ่มมีมูลค่ากว่า 130 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว เป็นผลให้ TUSD ขยับขึ้นมาเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ตามมูลค่าตลาด

ข้อมูลของ CoinGeckco แสดงให้เห็นว่าอุปทานหมุนเวียนของเหรียญ Stablecoin TrueUSD ได้พุ่งทะลุ 1.1 พันล้านดอลลาร์อีกครั้ง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2022 และมีมูลค่าตลาดแซงหน้าเหรียญ Stablecoin ยอดนิยมอื่น ๆ เช่น โปรโตคอลการเงินแบบกระจายอำนาจ Frax Finance’s เหรียญ Stablecoin พื้นเมือง frax (FRX), Paxos Dollar (USDP), Gemini Dollar (GUSD) และอื่น ๆ

ก่อนหน้า Stablecoin ดังกล่าวรู้จักกันในชื่อ Trust Token TUSD ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ peg กับเงินดอลลาร์ที่ออกโดยบริษัทคริปโตอย่าง ArchBlock ตามเครื่องมือตรวจสอบเงินสำรองโดย Chainlink และมูลค่าของ TUSD จะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ด้วยเงิน fiat

TrueUSD 

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาด Stablecoin เริ่มเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และ TrueUSD อยู่เป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เนื่องจาก Binance กำลังมุ่งเน้นไปที่ Stablecoin ตัวนี้มากขึ้น เนื่องจาก BUSD ได้ตกเป้าหมายหลักของหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ซึ่งล่าสุด Coinbase เว็บเทรดอันดับ 1 ของสหรัฐฯ ก็ได้ประกาศระงับเหรียญ BUSD Stablecoin ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วอีกด้วย

ที่น่าสนใจคือเมื่อหกเดือนที่แล้ว Binance ได้เทขายเหรียญ TUSD พร้อมกับเหรียญ Stablecoin อื่นๆ บนแพลตฟอร์มของตน เพราะเป้าหมายในตอนนั้นคือการผลักดันยูทิลิตี้การใช้งานของ BUSD บนแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบด้านกฎระเบียบล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับ BUSD ทำให้ Binance ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการนำ TUSD กลับมาใช้อีกครั้ง

ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา มูลค่าตลาดของ BUSD ได้เห็นตัวเลขที่ลดลงอย่างมากจาก 16 พันล้านดอลลาร์เป็น 10 พันล้านดอลลาร์ในขณะนี้ แต่ BUSD ก็ยังคงเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ตามมูลค่าตลาดในขณะที่รายงาน

ในทางกลับกัน เงินทุนสำรองของ TUSD กลับเพิ่มขึ้นสวนทางเกือบ 40% ในช่วงระหว่างวันที่ 13 และ 22 กุมภาพันธ์ โดยมีกระดานเทรด Binance เป็นตัวขับเคลื่อนโมเมนตัมอยู่เบื้องหลัง

ที่มา : coingape