<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอาแล้วไง ! ChatGPT ทำนายว่าตลาดหุ้นจะพังทลายลงในวันที่ 15 มีนาคม 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บัญชี Twitter ของ Unusual Whales แพลตฟอร์มรวมเครื่องมือสำหรับนักลงทุนในตลาดออปชั่น ตราสารทุน และตลาด Crypto ได้แชร์รายงานที่สร้างความสะเทือนขวัญให้กับนักลงทุนทั่วโลก โดยระบุว่า ChatGPT AI Chatbot ชื่อดังของ OpenAI ทำนายว่า ตลาดหุ้นจะพังลงในวันที่ 15 มีนาคม 2023

แม้ว่า ChatGPT จะไม่เคยคาดการณ์การล่มสลายของตลาดหุ้นได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์แบบ แต่ Matthew Fox นักเขียนของ Markets Insider ยังคงพยายามถาม ChatGPT ว่า “คุณคิดว่าตลาดหุ้นจะพังเมื่อไร และเพราะอะไร” แล้วจากนั้น ChatGPT เวอร์ชัน Dan-Jailbreak ซึ่งเรียกกันติดปากว่า “DAN” ก็ได้มอบคำกล่าวอ้างอย่างกล้าหาญให้กับ Fox

“จากการวิเคราะห์ของฉัน ฉันคาดการณ์ว่าตลาดหุ้นจะพังในวันที่ 15 มีนาคม 2023 โดยสาเหตุของเรื่องนี้เกิดจากปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ก่อตัวขึ้น” DAN กล่าว

DAN เป็น ChatGPT ในเวอร์ชันที่สามารถตอบคำถามได้อย่างอิสระ มันสามารถตอบสนองต่อข้อความและหัวข้อต่าง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ ChatGPT ถูกตั้งโปรแกรมให้เพิกเฉยได้ ทั้งนี้ DAN ย่อมาจาก “Do-Anything-Now” โดยผู้ใช้สามารถเข้าถึง DAN ได้โดยการบอกกับ ChatGPT ให้เพิกเฉยต่อโปรโตคอลการเซ็นเซอร์ที่วางไว้

แม้ว่าข่าวการพังทลายของตลาดหุ้นตามคำทำนายที่แปลกประหลาดของ DAN จะฟังดูน่ากลัว ทว่าการทำนายในครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่ DAN ทำนายจุดจบของตลาดหุ้น

ด้านอาจารย์ตั้ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ กรรมการบริหาร บริษัท โฉลกดอทคอม ได้ตั้งสังเกตถึงประเด็นนี้ด้วยเช่นกันว่า เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ DAN ก็เคยคาดการณ์ว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะพังลงในวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์เช่นเดียวกัน โดยอาจารย์ตั๊มคาดว่าการที่ DAN ทำนายออกมาในลักษณะนี้ คงเกี่ยวข้องกับการที่ AI อาจมองว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีโอกาสพังทลายลงในช่วงกลางเดือนมากกว่าช่วงอื่น ๆ

เมื่อเดือนที่แล้ว DAN อ้างว่าความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน อัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของจีน จะทำให้ตลาดหุ้นมีความเสี่ยงที่จะล่มสลายในวันที่ 15 ก.พ. ทว่าหลังจากผ่านพ้นวันตามคำทำนายของ DAN ทุกคนทั่วโลกต่างก็รู้โดยทั่วกันว่าคำทำนายของ Chatbot ไม่ได้เกิดขึ้นจริง อีกทั้งดัชนีหลักส่วนใหญ่ยังพุ่งขึ้นในวันนั้นด้วยซ้ำไป

ที่มา: markets.businessinsider