<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SVB Financial Group บริษัทแม่ของ Silicon Valley Bank ยื่นฟ้องล้มละลายในบทที่ 11 แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

SVB Financial Group (SIVB) บริษัทแม่ของ Silicon Valley Bank ได้กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าได้ยื่นขอการปรับโครงสร้างองคืกรภายใต้การดูแลของศาลในศาลล้มละลายสหรัฐฯ ในเขตทางตอนโต้ของนิวยอร์ก หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า “ยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายในบทที่ 11”

ปัจจุบันบริษัท SIVB ได้ยื่นขอการปรับโครงสร้างองค์กรภายใต้การดูแลของศาลในศาลล้มละลายสหรัฐฯ เพื่อเก็บรักษามูลค่าทั้งหมดของบริษัทเอาไว้ พร้อมเน้นย้ำว่า SVB Financial ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Silicon Valley Bank ที่ได้ล้มละลายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สิ่งนี้ทำให้ราคาหุ้นของธนาคารขนาดใหญ่สหรัฐฯ ลดลงมากกว่า 1.5% ในการซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงธนาคารอื่น ๆ เช่น PacWest Bancorp และ First Republic Bank ก็ได้ร่วงลงอย่างน่าตกใจ

ปัจจุบันหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ปิดธนาคาร Silicon Valley Bank เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้เป็นการล่มสลายครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ Washington Mutual ล้มละลายในช่วงวิกฤตการเงินปี 2008

ตามเอกสารบริษัทได้ยื่นคำร้องโดยได้กล่าวด้วยเนื้อหาที่สรุปดังต่อไปนี้

SVB Capital ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเงินร่วมลงทุนและกองทุนสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีรากลึกในระบบเศรษฐกิจนวัตกรรม ยังคงดำเนินการตามปกติและให้บริการลูกค้า กองทุน SVB Capital และหุ้นส่วนทั่วไปเป็นนิติบุคคลแยกต่างหาก ซึ่งแตกต่างจาก SVB Financial Group และไม่รวมอยู่ในการยื่นแบบบทที่ 11 กองทุน SVB Capital ยังคงสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ซึ่งรวมถึงวงเงินสินเชื่อสำหรับสมาชิก และข้อผูกพันของนักลงทุนและพันธมิตรทั่วไป SVB Financial Group มุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุน SVB Capital ตลอดกระบวนการปรับโครงสร้างองค์กร

SVB Financial Group ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Silicon Valley Bank, NA หรือธุรกิจธนาคารเอกชนและการบริหารความมั่งคั่งของธนาคารอีกต่อไป SVB Private ทายาทของธนาคาร Silicon Valley Bridge Bank, NA ดำเนินงานภายใต้เขตอำนาจศาลของ Federal Deposit Insurance Corporation (“FDIC”) และไม่รวมอยู่ในการยื่นฟ้องในบทที่ 11

บริษัทเชื่อว่าปัจจุบันมีสภาพคล่องประมาณ 2.2 พันล้านดอลลาร์ นอกจากเงินสดและดอกเบี้ยใน SVB Capital และ SVB Securities แล้ว SVB Financial Group ยังมีบัญชีหลักทรัพย์เพื่อการลงทุนที่มีมูลค่าและสินทรัพย์อื่นๆ ซึ่งกำลังสำรวจทางเลือกเชิงกลยุทธ์ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามหนี้ที่กองทุนของ SVB Financial Group มีมูลค่ารวมประมาณ3.3 พันล้านดอลลาร์ซึ่งทำให้เกิดการยื่นขอการปรับโครงการองค์กรต่อไป