<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซีย ‘รับสินบน’ เป็น BTC และ ETH จากผู้บริหารระดับสูงของเว็บเทรดคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้สำนักข่าวชั้นนำของ Russia รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำงานให้กับรัฐบาลรัสเซีย ได้รับสินบนเป็น Bitcoin และ ETH มูลค่ามหาศาลกว่า 53.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากผู้บริหารบริษัทของเว็บไซต์ซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโต 

ตามรายงานระบุว่า Georgy Satyukov และ Dmitry Sokolov ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานลับสุดยอดของรัฐบาลรัสเซีย ในหน่วยงานนี้มีชื่อรหัสว่า “Department K.” ทั้งคู่ได้รับสินบนเป็นสกุลเงินดิจิทัลในปี 2021 ช่วงระหว่างวันที่ 19 มีนาคม ถึงช่วงเดือนตุลาคม

หน่วยงานภายในของรัสเซียถูกกล่าวหาว่ารับสินบนด้วยสกุลเงินดิจิทัล

ข่าวสารในช่องทาง Telegram อ้างว่า หน่วยงาน Department  K เป็นหน่วยงานสืบอาชญากรรมไซเบอร์ ซึ่งหน่วยงานนี้ดูเหมือนกำลังสืบสวนเกี่ยวกับตลาดเว็บไซต์กระดานแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่า ‘BTC-e’

กระทรวงกิจการภายในรัฐบาล ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ที่มา: Lodo27

ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ชื่อ Alexander Vinnik ได้ก่อตั้งบริษัท BTC-e และมีการดำเนินการในช่วงปี 2011 – 2017 ต่อมาเขาถูกจับกุมที่กรีซในปี 2017 ในข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงิน 

หลังจากนั้น บริษัท Wex ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สิงคโปร์ ได้เข้าเทคโอเวอร์ธุรกิจของ BTC-e  อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ควรเกิดขึ้นกับเงินของลูกค้า ที่อยู่ในกระดานเทรด BTC-e

โดยมีข้อกล่าวหาว่า Alexey Ivanov–ผู้บริหารระดับสูงของ Wex เสนอ  Bitcoin และ Ethereum ให้แก่นาย Satyukov และ Sokolov เพื่อ “ปกป้อง” บริษัทของเขาจากการสอบสวนของตำรวจ

เจ้าหน้าที่รายงานว่า Alexey Ivanov ได้โอน Bitcoin จำนวนรวม 2,200 BTC และ Ethereum มากกว่า 10,000 ETH ให้กับ นาย Satyukov และ Sokolov

Satyukov และ Sokolov ‘หลบหนีออกนอกประเทศเพราะกลัวถูกดำเนินคดี’

Kommersant รายงานว่าทั้งคู่ถูกเข้าจับกุม หลังจากหลบหนีออกนอนประเทศ โดยมีแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อแจ้งว่า พวกเขาอาศัยอยู่ในดูไบ โดยคนหนึ่งอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ใน Burj Khalifa  ซึ่งเป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลก

สื่อดังกล่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้รับ “ทราบข่าวเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่น” จาก Alexey Ivanov หลังจากเขาถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินจากกระดานแลกเปลี่ยน crypto ในปี 2023 

Kommersant กล่าวว่า Alexey Ivanov ได้ตกลงที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับ “ข้อตกลงก่อนการพิจารณาคดี” กับรองอัยการ Anatoly Razinkin

ที่มา:cryptonews