<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ATM Bitcoin ทั่วโลกกว่า 3,600 เครื่องถูกปิดตัวลงเมื่อเดือนมีนาคม อะไรคือสาเหตุ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย ATM Bitcoin ได้ประสบกับการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุด เมื่อตู้ ATM Bitcoin กว่า 3,600 เครื่องปิดตัวลงในเดือนมีนาคมปี 2023 ลดลง 12% จากเดือนที่แล้ว และ 25% จากจุดสูงสุดเมื่อเดือนธันวาคมปี 2022 ที่ 29,000 เครื่อง

ตามข้อมูลจาก PanAsiaBiz กล่าวว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการปิดตัวของตู้ ATM Bitcoin ครั้งนี้ มาจาก

แรงกดดันทางกฎหมาย

ประเทศต่าง ๆ ได้เพิ่มความเข้มงวดด้านกฎหมายต่อการทำธุรกรรมและการดำเนินการที่มีความเกี่ยวข้องกับ Crypto ทำให้การดำเนินการให้บริการด้าน ATM Bitcoin เป็นไปได้ยากขึ้นและมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น เช่นในสหรัฐฯ Financial Crimes Enforcement Network (FinCEN) ได้เสนอกฎระเบียบที่กำหนดให้ตู้ ATM Bitcoin ทำการเก็บและรายงานข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการที่ทำการทำธุรกรรมมากกว่า 3,000 ดอลลาร์ต่อวันแก่หน่วยงาน ซึ่งเพิ่มค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงในการดำเนินการ และเป็นการกีดกันผู้ใช้บริการที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความเป็นส่วนตัวออกไป

ปัญหาด้านความปลอดภัย

ATM Bitcoin มักตกเป็นเป้าของแฮกเกอร์และโจรที่พยายามขโมยเงินที่เก็บเอาไว้ในตู้ ATM หรือการพยายามขโมย Private key ของผู้ใช้บริการ โดยในเดือนมีนาคมปี 2023 เพียงเดือนเดียว มีการรายงานการขโมยและโจมตีตู้ ATM Bitcoin ทั่วโลกหลายครั้ง ยกตัวอย่างเช่น ในประเทศออสเตรเลีย พบกลุ่มชายสวมหน้ากากบุกเข้าไปในห้างสรรพสินค้าและขโมยตู้ ATM Bitcoin ไปถึง 4 เครื่อง คิดเป็นมูลค่า 120,000 ดอลลาร์ หรือการที่ตู้ ATM Bitcoin ที่ดำเนินการโดย Instacoin ในประเทศแคนาดา ถูกแฮกไปถึง 14 เครื่อง

ความผันผวนของตลาด

ราคา Bitcoin มีความผันผวนอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทำ New high และ New low แทบทุกสัปดาห์ เป็นการยากต่อผู้ใช้บริการและผู้ดำเนินการในการทำนายผลตอบแทนและความเสี่ยงในการใช้ตู้ ATM Bitcoin ผู้ใช้บริการอาจไม่ต้องการซื้อหรือขาย Bitcoin เมื่อราคามีความผันผวนมากเกินไป ในขณะที่ผู้ดำเนินการต้องประสบกับการขาดทุนหรือปัญหาด้านสภาพคล่องเมื่อราคาเคลื่อนไหวสวนทางกับที่พวกเขาต้องการ


ที่มา: PanAsiaBiz