<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวน Ethereum บนกระดานเทรดคริปโตตกต่ำสุดในรอบ 5 ปี สิ่งนี้บ่งบอกอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum สกุลเงินดิจิทัลอันดับที่ 2 ของโลกตามมูลค่าตลาดรวมได้มีการเคลื่อนไหวอย่างใหญ่หลวงอีกครั้งในรอบ 5 ปีหลังจากที่กระดานเทรดคริปโตได้ถือครอง ETH ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 5 ปี

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักวิเคราะห์ได้ตีพิมพ์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อดูว่าเงินทุนหนีออกจากกระดานเทรดคริปโตได้อย่างไร โดย 45% ของยอดเงิน Stablecoin ได้ไหลออกจากกระดานเทรดในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาทำให้ปัจจุบันยอดรวมของ Stablecoin ในกระดานเทรดต่ำสุดนับตั้งแต่ตุลาคม 2021

ตามข้อมูลจาก Glassnode แพลตฟอร์มติดตาม Cryptocurrency ได้ติดตามจำนวน Bitcoin ในกระดานเทรด โดยมี Bitcoin กว่า 11.8% เท่านั้นที่เป็นอุปทานหมุนเวียนอยู่บนกระดานเทรดซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่ตลาดกระทิงเมื่อ 5 ปีก่อน

เมื่อพิจารณาถึง Ethereum ในกระดานเทรดแล้วอุปทานหมุนเวียนบนกระดานเทรดก็ได้ลดลงเป็นอย่างมากเช่นเดียวกันโดยปัจจุบันทำจำนวนต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ 18.1 ล้าน ETH เท่านั้น

หรือหากจะให้ดูเป็นเปอร์เซ็นต์ปัจจุบันกระดานเทรดคริปโตทั่วโลกได้ถือครอง Ethereum ไว้เพียง 15% จากจำนวนเหรียญทั้งหมดเท่านั้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักลงทุนส่วนใหญ่ได้ถือครองเหรียญไว้มากกว่า 85% ทั้งในกระเป๋าเงินดิจิทัลและ Staking 

นักลงทุนถือครอง Ethereum ต่อไป

อย่างไรก็ตาม Ethereum ที่อยู่ใน DeFi หรือ Staking ไม่ได้ถูกนับรวมกับข้อมูลดังกล่าว เป็นที่ทราบกันดีว่า Ethereum เปิดให้บริการ Staking ในเดือนพฤศจิกายน 2020 ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถล็อค ETH ของตนเข้าสู่ ETH 2.0 ได้ก่อนการอัปเกรด Hardfork เกิดขึ้นซึ่งจะเปลี่ยนเครือข่ายไปจาก Proof-of-Work ไปสู่ Proof-of-Stake

ทั้งนี้เพื่อให้ Ethereum กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ทำให้เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้งานที่ Staking ไว้สามารถเลือกที่จะถอนออกจากแพลตฟอร์มได้ตามที่ต้องการ แม้จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการแต่ดูเหมือนว่าไม่มีแรงขายจากนักลงทุนมากนัก อีกทั้ง Ethereum ยังเป็นผู้นำตลาดหลังการอัปเกรด Shanghai Hardfork ที่ผ่านมาอีกด้วย

การขาดอุปทานหมุนเวียนเพิ่มความผันผวน

จำนวน Ethereum บนกระดานเทรดคริปโตนอกเหนือไปจากนั้นจำนวน Bitcoin และ Stablecoin ก็เบาบางลงเช่นกันซึ่งทำให้ราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลมีความผันผวนสูงมากขึ้น

ทั้งนี้จำนวนสินทรัพย์ดิจิทัลบนกระดานเทรดคริปโตมีส่วนสำคัญที่ทำให้ตลาดฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในไตรมาสแรกของปี อีกทั้งการคาดการณ์ของนโยบายดอกเบี้ยของธนาคารกลางก็ดีเกินคาดจนทำให้เกิดแรงผลักดันในแง่ดีแม้จะมีเงินทุนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

อย่างไรก็ตามโดยรวมแล้วตลาด Crypto ยังคงต้องการสภาพคล่องที่ดี ซึ่งจะช่วยให้การเคลื่อนย้ายเงินทุนนั้นเป็นไปได้ด้วยดีและไม่กระทบกับระดับราคาส่วนใหญ่