<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบบได้ก็ได้หรอ ! Sam Bankman-Fried ขอให้ศาลยกฟ้องคดีทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของ FTX กำลังหาทางร้องขอให้ศาลยกฟ้องคดีกว่า 10 ข้อหา

ในเอกสารที่ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงใต้รัฐนิวยอร์กเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ทีมกฎหมายของ Sam Bankman-Fried ได้ร้องขอต่อศาลให้ยกฟ้องข้อหาเกือบทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของ FTX ของนาย Sam Bankman-Fried ยกเว้น 3 ข้อหา ได้แก่ ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงในสินทรัพย์โภคภัณฑ์ ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงในหลักทรัพย์ และข้อหาฟอกเงิน

Molly White นักวิจัยด้าน Crypto แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ว่า “ดูเหมือนว่าจะมีการรวมข้อหาเข้าไปในภายหลัง หลังจาก SBF ได้ทำข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน”

Sam Bankman-Fried ถูกส่งตัวจากประเทศบาฮามาสมายังสหรัฐฯ เพื่อเผชิญหน้ากับข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงินทั้งหมด 8 ข้อหา อย่างไรก็ตาม ทีมกฎหมายของเขาได้แย้งว่า ข้อหาทั้งหมด 4 ใน 5 ข้อหาถูกเพิ่มเข้ามาในภายหลังเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ “ซึ่งถือเป็นการละเมิดบทบัญญัติพิเศษของสนธิสัญญา”

ภายใต้ “กฎพิเศษ” นี้โดยทั่วไปแล้ว สหรัฐฯ สามารถพิจารณาคดีของผู้กระทำความผิดของนาย Sam Bankman-Fried ได้เฉพาะความผิดที่ระบุเอาไว้ในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเท่านั้น 

“ในระหว่างกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในบาฮามาส ทุกฝ่ายในศาลเข้าใจตรงกันว่าบทบัญญัติพิเศษมีการบังคับใช้ และไม่มีข้อยกเว้น ทั้งหลายฝ่ายยังมีการยอมรับอย่างชัดเจนว่าบทบัญญัตินี้มีการนำไปใช้” ทนายความกล่าว

สี่ข้อหานี้ ได้แก่ ข้อหาฉ้อโกงธนาคารและข้อหาฉ้อโกงบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำของเขาใน FTX และ Alameda Research รวมทั้งข้อกล่าวหาที่เพิ่มเข้ามาเมื่อวันที่ 28 มีนาคมว่า นาย SBF ได้ทำการติดสินบนรัฐบาลจีนเป็นจำนวน 40 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ทนายความของ Sam Bankman-Fried ยังหาทางยกฟ้องข้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “การสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงสหรัฐฯ” และข้อหาฉ้อโกงรวมไปถึงข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงทางอินเทอร์เน็ตอีกด้วย

ทั้งนี้ผู้พิพากษาศาลแขวงของสหรัฐฯ จะเปิดรับฟังข้อโต้แย้งนี้ในวันที่ 15 มิถุนายน และอัยการมีเวลาถึงวันที่ 29 พฤษภาคมในการตอบกลับ


ที่มา: Cointelegraph