<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบ “นักขุดปริศนา” ขุดเจอบล็อกมากกว่า 10 บล็อก แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่ามาจากเหมืองไหน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แน่นอนว่าเครือข่าย Bitcoin คือเครือข่ายสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีเหรียญ BTC เป็นเหรียญที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกเช่นกัน แต่ดูเหมือนว่าเครือข่ายนี้เพิ่งถูกบุกรุกโดย “นักขุดปริศนา” และเมื่อเรื่องนี้ถูกเปิดเผยสู่สาธารณะ ผู้คนในชุมชน Crypto ก็พากันโฟกัสไปยังแขกที่ไม่ได้รับเชิญรายนี้

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา นักขุดปริศนาดังกล่าวทำการเชื่อมต่อกับเครือข่าย Bitcoin ก่อนจะดำเนินการขุดบล็อกหลายบล็อก แล้วจากนั้น เขาได้รับรางวัลล้ำค่าจำนวน 6.25 BTC กลับไป

ทว่าสิ่งที่น่าสนใจ คือ ตัวติดตาม (trackers) ไม่สามารถระบุตัวตนที่แท้จริงของนักขุดรายดังกล่าวที่สามารถแย่งชิง established pools ได้สำเร็จและชนะ Mining pool รายใหญ่อื่น ๆ เช่น Binance Pool, AntPool และแม้แต่เหมืองขุดขนาดใหญ่อย่าง Foun dry USA

ในวันสุดท้าย นักขุดปริศนารายนี้ได้ตรวจสอบบล็อก Bitcoin มากกว่า 10 บล็อก จนสามารถทำเงินได้กว่า 65 BTC รวมมูลค่ากว่า 1.7 ล้านดอลลาร์ หรือเรียกได้ว่าเขาได้เงินประมาณ 59 ล้านบาทในช่วงเวลาสั้น ๆ และตัวตนของเขาก็คงเป็นปริศนา

แม้ว่าจะมีโอกาสที่ “ผู้เล่นรายใหญ่” รายนี้อาจเพิ่งรู้จักกับ Bitcoin ได้ไม่นาน และเขาก็เริ่มเสียบปลั๊กเครื่องขุดหลายพันเครื่องเพื่อเข้าร่วมเวทีการแข่งขัน และสามารถตรวจสอบบล็อกได้สำเร็จ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ “นักขุดปริศนารายนี้” จะเป็น mining pool เช่นนั้น

ในเครือข่าย proof-of-work นักขุด mining pool ก็คือ นักขุดรายย่อยที่ทำงานร่วมกับ mining nodes เพื่อรวมกลุ่มกันจนกลายเป็น mining pool และรวมพลังการประมวลผลที่เรียกว่าอัตรา hash rate ใน “pool”  เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสที่จะสามารถตรวจสอบธุรกรรม BTC บล็อกหนึ่งได้สำเร็จ แล้วหลังจากนั้น เครือข่ายก็จะให้รางวัลแก่ pool หลังจากนั้น pool จะนำรางวัลเหล่านี้ไปทำการหักค่าธรรมเนียมและจัดสรรปันส่วนให้กับนักขุดรายย่อยต่ออีกทอดหนึ่ง

แต่ทว่าสำหรับนักขุดปริศนารายนี้ นอกจากเขาจะได้รับรางวัลจำนวน 6.25 BTC แล้ว เขายังได้ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับบล็อกไปอีกด้วย ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่หาพบได้ยาก แต่ค่าธรรมเนียมที่สะสมในบล็อกอาจมีจำนวนมากกว่า 50% ของรางวัลบล็อกที่แจกจากระดับ protocol level

ด้วยอัตรา hash rate ของ Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งนักขุดจำนวนมากยังหลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย mining pool ย่อมมีพลังที่เหนือกว่า นักขุดรายย่อยอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม pool หลายแห่งนั้นมักได้รับการปรับแต่งเพื่อตอบสนองความต้องการของนักขุดที่แตกต่างกัน

ทั้งนี้ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง ความน่าเชื่อถือ และขนาดของอัตรา hash rate เป็นข้อพิจารณาบางประการที่อาจส่งผลต่อชื่อเสียงของ pool โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน pool ที่ใหญ่ที่สุด นั้นได้แก่ AntPool และ ViaBTC

เหตุการณ์ครั้งนี้อาจเกิดขึ้นจาก F2Pool  

ในขณะนี้มีข้อสันนิษฐานว่า “นักขุดปริศนารายนี้” คือ F2Pool เนื่องจากข้อบกพร่องในการระบุตัวตนของนักขุดรายนี้อาจมีสาเหตุมาจาก “attribution logic ของ Mempool ที่ขาดหายไป ” ทั้งนี้ทั้งนั้นข้อสันนิษฐานดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบอีกครั้งในภายหลังว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่

F2Pool เป็นหนึ่งใน mining pools ที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก โดยตามข้อมูลจาก mempool.space ระบุว่า F2Pool ครองส่วนแบ่ง  8.19%  ของอัตรา Bitcoin hash rate ทั้งหมดบนเครือข่าย

ที่มา: newsbtc