<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จักกับ ‘3 สติ๊กเกอร์ตัวการ์ตูน’ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกของ NFT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในโลก Crypto ที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว สินทรัพย์ดิจิทัลและโทเค็นต่างได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่งของชุมชน Crypto ก็ได้มีการใช้ NFT หรือที่ในที่นี้ขอแทนว่า “สติ๊กเกอร์” เป็นช่องทางให้เหล่าศิลปินได้มีพื้นที่ในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง ทำให้สติ๊กเกอร์เหล่านี้หลายมาเป็นส่วนหนึ่งในโลกของ Crypto ด้วยการที่สติ๊กเกอร์ต่าง ๆ สามารถสนับสนุนโปรเจกต์ ขับเคลื่อนการเคลื่อนไหว หรือเพิ่มการยอมรับ Crypto ในทั่วโลก

ซึ่งในบทความนี้ เราจะพาเพื่อน ๆ ไปทำการเจาะลึก 3 คอลเลกชันสติ๊กเกอร์ตัวการ์ตูนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก NFT  รวมไปถึงส่องผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสติ๊กเกอร์เหล่านี้ในโลก Crypto

CryptoPunks

CryptoPunks เป็นหนึ่งในสติ๊กเกอร์ที่มีเอกลักษณ์และได้รับการจดจำมากที่สุดในโลก Crypto โดยสติ๊กเกอร์นี้ ได้สร้างผลกระทบที่สำคัญต่อวงการ NFT

CryptoPunks สร้างขึ้นโดย Larva Labs เป็นหนึ่งใน NFT ชุดแรก ๆ ของโลก Crypto ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2017 โดยสติ๊กเกอร์คอลเลกชันนี้มีขนาด 24×24 พิกเซล และมีจำนวนชิ้นงานที่มีความแตกต่างกันในคอลเลกชันถึง 10,000 ชิ้น ทำให้ CryptoPunks มีคุณค่าต่อประวัติศาสตร์ของชุมชน Crypto และเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากของเหล่านักสะสมและผู้ที่ชื่นชอบคอลเลกชันนี้ และเป็นสัญลักษณ์ของความหายากและความพิเศษภายในวงการ Crypto

Bored Ape Yacht Club

อีกหนึ่งคอลเลกชันที่มีความโดดเด่นซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจของชุมชน Crypto ได้ คือ Bored Ape Yacht Club (BAYC) คอลเลกชันที่ถูกสร้างขึ้นโดย Yuga Labs

Bored Ape Yacht Club เป็นคอลเลกชันสติ๊กเกอร์ธีมลิงขี้เบื่อ ที่ผลงานแต่ละชิ้นมีเอกลักษณ์แตกต่างกันด้วยสิ่งต่าง ๆ อย่างเสื้อผ้า เครื่องประดับ หรือพื้นหลัง นอกจากนี้ Bored Ape Yacht Club ยังแตกต่างจากสติ๊กเกอร์อื่นในโลก Crypto ด้วยการที่สติ๊กเกอร์นี้ มีระบบสมาชิกที่ทำให้ผู้ถือสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอีเว้นท์พิเศษหรือการพบปะทั้งในโลกออนไลน์และโลกจริง ทำให้ชุมชนชาว Bored Ape Yacht Club มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ

Pudgy Penguins

Pudgy Penguins เป็นคอลเลกชันสติ๊กเกอร์ธีมเพนกวิ้นจำนวน 8,888 ชิ้นที่ได้รับความนิยมในชุมชน Crypto โดยคอลเลกชันนี้ ถูกสร้างขึ้นโดย World of Women

สิ่งที่ทำให้ Pudgy Penguins เป็นอีกหนึ่งสติ๊กเกอร์ที่มีความโดดเด่นในวงการ NFT คือการที่คอลเลกชันนี้ มุ่งไปที่ความยั่งยืนและการบริจาคเพื่อกุศล โดยรายได้ที่ได้จากการขาย Pudgy Penguins จะถูกบริจาคเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่า ทำให้ผลงานคอลเลกชันนี้ ไม่ได้เป็นเพียงแค่สติ๊กเกอร์เท่านั้น แต่ยังมีส่งผลดีต่อโลกอีกด้วย ทำให้โปรเจกต์นี้ ได้รับการสนับสนุนจากทั้งชุมชน Crypto และผู้ที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม

สติ๊กเกอร์ หรือ NFT กลายมาเป็นสิ่งที่มีความหมายมากกว่าคอลเลกชันดิจิทัลในโลก Crypto ด้วยการที่ผลงานหลายชิ้นทำหน้าที่ในการเป็นสัญลักษณ์ของตัวตน การแสดงออก และชุมชน ภายในระบบนิเวศที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งทั้ง 3 สติ๊กเกอร์ตัวการ์ตูนที่บทความนี้ได้หยิบยกขึ้นมารายงาน ได้แสดงแง่มุมของชุมชน Crypto ที่แตกต่างกัน จากสัญลักษณ์ของประวัติศาสตร์โลก Crypto สู่การพัฒนาชุมชน ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน ทำให้ไม่ว่าจะเป็นนักสะสม ผู้ที่ชื่นชอบผลงานศิลปะ หรือคนที่อยู่ในชุมชน Crypto ก็ล้วนแล้วแต่เข้าใจว่า สติ๊กเกอร์เหล่านี้ ได้แสดงให้เห็นถึงภาพรวมและความคิดสร้างสรรค์ของชุมชน Crypto

บทความนี้จัดทำขึ้นด้วยการใช้ข้อมูลจาก Bard ซึ่งเป็น Generative AI ที่ได้รับการฝึกฝนจากทีมพัฒนาของบริษัท Google และ ChatGPT ที่ได้รับการฝึกฝนโดย OpenAI คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้