<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนระดับโลก ‘BlackRock’ กลายเป็นผู้สมัครรายล่าสุดที่ยื่นขอเปิดตัว ‘Bitcoin Spot ETF’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BlackRock บริษัทด้านการลงทุนยักษ์ใหญ่ของโลก กลายเป็นผู้สมัครรายสุดที่ยื่นคำขอก่อตั้งกองทุน Bitcoin spot ETF ซึ่งหากคำขอนี้ได้รับการอนุมัติ กองทุนดังกล่าวจะกลายเป็นกองทุน Crypto spot ETF แห่งแรกของสหรัฐฯ 

ตามข้อมูลที่เปิดเผยโดย Nasdaq และ SEC บริษัท Coinbase Custody Trust Company จะเป็นผู้ดูแลการถือครอง Bitcoin ของกองทุน ในขณะที่ธนาคาร Bank of New York Mellon จะเป็นผู้ดูแลเงินเฟียตของกองทุน ในขณะที่หุ้น iShares Bitcoin Trust ของ BlackRock จะถูกเทรดในรูปของ Commodity-Based Trust Shares โดยคำขอที่ยื่นเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ระบุว่า

“หุ้นนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อขจัดความซับซ้อนและการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนใน Bitcoin โดยตรง”

ราคา Bitcoin จะถูกอัปเดต “อย่างน้อย” ทุก ๆ 15 วินาที ในระหว่างการซื้อขายในตลาดปกติด้วยการใช้ดัชนี CF Benchmarks Index

เอกสารยังระบุด้วยว่า ผลิตภัณฑ์การเทรดแบบ spot ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และสกุลเงินแบบดั้งเดิม “โดยทั่วไปแล้วไม่มีการควบคุม และคณะกรรมาธิการจำเป็นจะต้องพึ่งพาตลาดฟิวเจอร์สในการอ้างอิง” ซึ่งเป็น “พื้นฐานสำหรับการอนุมัติ” หุ้นทรัสต์ในอดีต

“ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการจึงสามารถอนุมัติข้อเสนอนี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการกำกับดูแลตลาด Bitcoin Spot”

SEC ยังไม่ได้อนุมัติข้อเสนอเปิดตัวกองทุน Bitcoin spot ETF ให้กับผู้สมัครรายใดในขณะนี้ แม้ว่าจะมีสถาบันการลงทุนหลายเจ้าที่ยื่นขอเปิดกองทุนนี้หลายครั้งแล้วก็ตาม โดยล่าสุด Grayscale ได้ยื่นอุทธรณ์ SEC ในชั้นศาลเพื่อโต้แย้งความถูกต้องของ Bitcoin future หลังจาก SEC ปฏิเสธคำขอเปิดตัวกองทุน Bitcoin spot ETF ของบริษัท

ในขณะที่กองทุน Ark Invest ของ Cathie Wood และบริษัทด้านลงทุน 21Shares ได้ก็ยื่นเอกสารขอก่อตั้งกองทุน Bitcoin spot ETF ต่อ SEC เป็นครั้งที่ 3 แล้วเช่นกัน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา


ที่มา: Cointelegraph