<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ระวังของแถม ! Super Mario ฉบับแฟนเมด อาจมาพร้อมกับมัลแวร์แอบขุดเหรียญ Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“Mario Forever” ซึ่งเป็นเกม Super Mario ฉบับแฟนเมดที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Super Mario ของ Nintendo มีรายงานว่า ตัวเกมนั้นเต็มไปด้วยมัลแวร์ที่สามารถขโมยกระเป๋าเงินคริปโตของผู้ใช้ได้ หรือแม้กระทั่งแอบขุดคริปโตแบบเงียบ ๆ จาก PC ของผู้เล่นเกม

Cyble Research & Intelligence Labs รายงานว่า ตัวติดตั้งของ Super Mario 3: Mario Forever หรือที่เรียกว่า Super Mario Forever นั้นมาพร้อมกับเพย์โหลดที่เต็มไปด้วยซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตราย ซึ่งซอฟต์แวร์เหล่านั้นสามารถขโมยข้อมูลจากคอมพิวเตอร์และแอบใช้ทรัพยากรของผู้เล่นเกมในการขุด crypto ได้

Mario Forever เปิดตัวครั้งแรกในปี 2004 ผ่านทางเว็บไซต์ Softendo โดยตัวเกมที่ไม่เป็นทางการซึ่ง Mario ฉบับแฟนเมดที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกม Super Mario side-scrolling สุดคลาสสิก โดยนำเสนอด่านฟรีหลายสิบด่านที่สร้างบรรยากาศของเกมดั้งเดิมของ Nintendo ทั้งนี้รายการดาวน์โหลด CNET สำหรับเกมก็แสดงยอดดาวน์โหลดเกือบ 17 ล้านดาวน์โหลดจนถึงปัจจุบันผ่านเว็บไซต์นั้นเพียงแห่งเดียว

รายงานของ Cyble ระบุว่า โปรแกรมติดตั้งของเกมได้ติดตั้ง XMR Miner ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่เรียกใช้เครื่องขุดเหรียญ Monero (XMR) อย่างเงียบ ๆ โดยมันจะแอบใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ในการขุดเหรียญ XMR ที่เป็นที่รู้จักกันว่า เป็น “เหรียญที่มีความเป็นส่วนตัวสูง” และโดดเด่นมากในเรื่องของการปกปิดรายละเอียดของการทำธุรกรรมจากสาธารณะ

นอกจากนี้ เกมยังติดตั้งตัวไฟล์ที่จะนำไปสู่การดาวน์โหลดและติดตั้ง Umbral Stealer ซึ่งโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพในการ “ขโมยข้อมูล”

มันสามารถดักจับรหัสผ่าน ข้อมูลส่วนตัว ภาพเว็บแคม และแม้แต่ข้อมูลกระเป๋าเงินคริปโตของผู้ใช้ได้ Cyble กล่าวเพิ่มเติมว่าแอปนี้มีกระเป๋าเงิน Ethereum, Zcash และ Bytecoin และโดยเฉพาะ Atomic Wallet เป็นเป้าหมายในการขโมยข้อมูล

แน่นอนว่า Super Mario 3: Mario Forever ไม่ใช่เกมอย่างเป็นทางการของ Nintendo แต่เป็นมรดกตกทอดมายาวนานในฐานะตัวเกมฉบับแฟนเมดที่โดดเด่นของแฟรนไชส์ Mario โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ดัดแปลงในปีนี้ นั้นหมายความว่าผู้คนอาจดาวน์โหลดและติดตั้งมัลแวร์จากเกมดังกล่าวมาแล้วเกือบ 20 ปี นับตั้งแต่เปิดตัว

ที่มา: decrypt