<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สวรรค์ของนักตัดต่อ ! Netflix จ่อใช้ AI เพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์ภาพแบบเรียลไทม์ที่เหนือกว่า Green Screen

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิจัยของ Netflix บริษัทสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่ กล่าวว่าพวกเขาอาจทำให้การทำภาพเอฟเฟ็กต์ด้วย Green Screen กลายเป็นเรื่องเก่าล้าสมัย เพราะในวันนี้ Magenta Green Screen (MGS) ถือเป็นความก้าวหน้าทางนวัตกรรมในการประยุกต์ใช้ AI ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ โดย MGS คือเทคโนโลยีที่ใช้ประโยชน์จากพลังของปัญญาประดิษฐ์เพื่อปรับปรุงเอฟเฟ็กต์ภาพ เพื่อให้มีความสมจริงยิ่งขึ้นในแบบเรียลไทม์

เทคโนโลยี Green Screen เป็นกระบวนการที่ใช้ทำเอฟเฟ็กต์กันอย่างแพร่หลาย โดยเป็นการถ่ายทำนักแสดงโดยมีฉากหลังเป็นสีเขียวสดใส ซึ่งสามารถทำให้ฉากหลังนั้นเปลี่ยนเป็นภาพดิจิทัลได้ในภายหลัง แต่มักจะมีปัญหาเกิดขึ้นถ้าหากภาพมีองค์ประกอบสีเขียวตามรายละเอียดเล็ก ๆ เช่น เส้นผมหรือวัตถุโปร่งใส ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ นักตัดต่อมักจะปรับการตั้งค่าด้วยตนเอง หรือทาสีทับทีละเฟรม ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานมาก

Netflix กล่าวว่าเทคโนโลยี MGS จะใช้ AI เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า Green Screen แบบเดิม โดย MGS จะช่วยให้นักตัดต่อใช้เวลาในการแก้ไขฉากเพียงเศษเสี้ยวของเวลาที่ใช้กับ Green Screen

วิธีการถ่ายทำโดยใช้ MGS คือ นักแสดงจะถ่ายทำโดยมีฉากหลังเป็นแสงสีเขียวสว่างอยู่ข้างหลัง ในขณะที่ใช้แสงสีแดงและสีน้ำเงินส่องจากด้านหน้า โดยเมื่อแสงเหล่านี้ผสมกัน จะกลายสีพิเศษที่เรียกว่าสีม่วงแดง ซึ่งสีพิเศษนี้จะทำให้กล้องบันทึกส่วนต่าง ๆ ของฉากด้วยสีที่ต่างกัน

ไฟสีเขียวจะทำให้กล้องบันทึกเฉพาะสิ่งที่อยู่ด้านหลังนักแสดง ในขณะที่ทำให้นักแสดงที่อยู่ด้านหน้าดูเป็นสีดำ ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้กล้องจะบันทึกภาพสองส่วนแยกกันอย่างชัดเจน คือ ส่วนหนึ่งสำหรับพื้นหลัง และอีกส่วนหนึ่งสำหรับนักแสดงที่อยู่ด้านหน้า

การนำ AI มาใช้ในระบบนี้จะทำให้สามารถเปลี่ยน green channel ได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งหมายความว่าจะสามารถวางนักแสดงไว้ด้านหน้าฉากดิจิทัลอื่น ๆ ได้อย่างสมจริงในทันที แต่ที่น่าทึ่งไปกว่านั้น เทคโนโลยี MGS นี้สามารถจับภาพวัตถุได้อย่างแม่นยำไม่ว่าจะเป็นวัตถุโปร่งใสหรือรายละเอียดที่ซับซ้อน เช่น เส้นผมแต่ละเส้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เหนือกว่าการใช้ Green Screen แบบเดิม ๆ อย่างชัดเจน

MGS ไม่ได้ช่วยลดขั้นตอนการถ่ายทำเท่านั้น Netflix ยังสามารถใช้เทคนิค MGS เพื่อคืนสเปกตรัมสีทั้งหมดในส่วนโฟร์กราวด์ โดยใช้ภาพถ่ายอ้างอิงของนักแสดงที่มีแสงตามปกติได้อีกด้วย

Netflix เป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ ธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยในขณะนี้บริษัทสตาร์ทอัพรายอื่น ๆ กำลังใช้ประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้ให้มากขึ้น มอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ของตน

ที่มา: decrypt