<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายคนหนึ่งถูกตัดสินว่า “ไม่มีความผิด” ฐานขโมย Crypto แต่ศาลกลับขอให้เขาช่วยหา Crypto มาคืน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชายคนหนึ่งถูกกล่าวหาว่า ขโมยคริปโตมูลค่าหลายหมื่นดอลลาร์จากอดีตแฟนสาว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานว่าเขาเป็นหัวขโมยตัวจริง ดังนั้นเขาจึงเป็นเพียงแค่คนที่ “น่าจะ” เป็นคนทำ แต่ผู้พิพากษาศาลกลับต้องการให้เขาช่วยทำอะไรสักอย่างเพื่อนำคริปโตเหล่านั้นกลับมาคืนเหยื่อ

Orion Alexander Holtby ถูกกล่าวหาว่า ขโมยคริปโตจากอดีตแฟนสาวของเขา แต่ในขณะที่หลายคนกำลังเชื่อว่า Holtby น่าจะต้องเป็นผู้รับความผิดในคดีนี้ Holtby ก็ถูกตัดสินว่า “ไม่มีความผิด” เนื่องจากความยากลำบากในการติดตามเหรียญคริปโตเหล่านั้น อีกทั้งผู้พิพากษายังให้เหตุผลไว้ด้วยว่า “ไม่พบข้อสงสัยอันสมเหตุสมผล”

เรื่องราวครั้งนี้เริ่มต้นจากการที่ Joelle Oman อดีตแฟนสาวของ Holtby ขอให้เขาช่วยโอนเหรียญคริปโตของเธอไปยัง Binance โดย Holtby คือ ผู้ตั้งค่าบัญชีและระบุที่อยู่อีเมลสำหรับการเข้าถึง อย่างไรก็ตาม Oman ยืนยันว่า เธอไม่เคยได้รับข้อมูลที่จำเป็นในการเข้าถึงบัญชี โดย Holtby อ้างว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาส่วนตัว

ทว่าอีกหนึ่งเดือนต่อมา Oman กลับยังไม่สามารถเข้าถึงบัญชี Binance ของเธอได้ ดังนั้นเธอจึงแจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวให้ตำรวจทราบ

คดีโจรกรรมคริปโตครั้งนี้อาจซับซ้อนกว่าคดีอื่น

คดีนี้เน้นย้ำถึงความซับซ้อนของการสืบสวนและดำเนินคดีอาชญากรรมในโลกของสกุลเงินดิจิทัลได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคดีของ Holtby นั้นแตกต่างจากการโจรกรรมคริปโตแบบทั่ว ๆ ไป

Holtby และผู้ที่ตกเป็นเหยื่ออย่าง Oman นั้นรู้จักกันมานานหลายปี อีกทั้งยังอาศัยอยู่ในเขตอำนาจศาลเดียวกัน โดยตามคดีความ เชื่อกันว่าเหรียญคริปโตที่ถูกขโมยไปถูกเก็บไว้ในเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบสำหรับการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการตรวจสอบคดีนี้กลับไม่พบพยานหรือหลักฐานใด ๆ ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า Holtby เป็นผู้กระทำผิด ดังนั้น Oman จึงถูกตั้งคำถามว่าเธอถูกขโมยคริปโตเนื่องจากความสะเพร่าของเธอเองหรือไม่ อีกทั้งผู้พิพากษายังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของเธอ จนทำให้คดีดังกล่าวซับซ้อนยิ่งขึ้น

บทสรุปของคดี

ผู้พิพากษาสรุปว่า ถึงแม้ว่าจะเป็นไปได้ว่า Holtby ได้เหรียญคริปโตไปแล้ว แต่ก็มีข้อสงสัยตามสมควรในความผิดของเขา โดยผู้พิพากษากล่าวว่าเหรียญอาจยังอยู่ในบัญชีของ Oman และเธอก็แค่ไม่รู้วิธีเข้าถึงหรือทำรหัสผ่านหาย

Sean Tweed ผู้ตรวจสอบธุรกรรมคริปโตจาก Preston Matthews Group ตั้งข้อสังเกตว่าเว็บเทรดที่เก็บเหรียญไว้อย่าง Binance  สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมคริปโตใด ๆ ก็ตามที่มาจากบัญชีของ Oman แต่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าตำรวจหรืออัยการได้ร้องขอข้อมูลดังกล่าวไปยัง Binance แล้วหรือไม่

สุดท้ายแล้ว ถึงแม้ว่า Holtby จะถูกตัดสินให้ไม่มีความผิดในข้อหาฉ้อโกงและลักขโมย แต่ผู้พิพากษาศาลฎีกากลับเรียกร้องให้เขาหาทางนำคริปโตมูลค่าประมาณ 92,000 ดอลลาร์มาคืนให้กับ Oman (มูลค่าเทียบเท่ากับคริปโตในบัญชี Binance ที่ Oman ไม่สามารถเข้าถึงได้) 

ประวัติอาชญากรรมของ Holtby

Holtby มีประวัติอาชญากรที่รวมถึงการต้องโทษในข้อหาฉ้อโกง การโจรกรรม การทำลายทรัพย์สิน การครอบครองทรัพย์สินที่ถูกขโมย และข้อหาการทรมานสัตว์ ดังนั้นประวัติอาชญากรของเขาจึงทำให้เกิดข้อสงสัยมากมายว่าเขาเกี่ยวข้องกับการขโมยคริปโตตามข้อกล่าวหา

ที่มา: finance.yahoo, globalvillagespace