<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงแตะ 29,500 ดอลลาร์ แต่ข้อมูลบนเครือข่ายสะท้อนถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin (BTC) ลดลงกลับสู่ระดับต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์อีกครั้งในวันที่ 18 กรกฎาคม โดยการเคลื่อนไหวของราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้สะท้อนให้เห็นถึงสภาวะตลาดในลักษณะ “Crab Market” แต่ในขณะเดียวกันก็แสดงถึงแรงสนับสนุนที่เพิ่มสูงขึ้นจากกิจกรรมของบนเครือข่ายของนักลงทุน

ทั้งนี้ข้อมูลบนเครือข่ายแสดงให้เห็นว่าราคา Bitcoin ยังคงพยายามดิ้นรนเพื่อกลับมายืนที่ระดับ 30,000 ดอลลาร์อีกครั้ง ซึ่งความพยายามดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้วประมาณ 10 ครั้งนับตั้งแต่เดือนเมษายน แต่ราคาก็ยังคงร่วงกลับมาอยู่ในช่วง 28,000 ถึง 25,000 ดอลลาร์อยู่เป็นระยะ ๆ ซึ่งดูเหมือนช่วงนี้จะถูกมองว่าเป็นช่วงการเก็บสะสมราคา

ตามข้อมูลจาก Glassnode คะแนน Bitcoin Accumulation Trend Score สนับสนุนว่า สถานการณ์ของราคา Bitcoin ในระยะยาวอาจเป็นเชิงบวก โดยขึ้นอยู่กับว่านักลงทุนจะมองสิ่งต่าง ๆ เป็นอย่างไร เนื่องจากพฤติกรรมของนักลงทุนที่ราคา 30,000 ดอลลาร์ สะท้อนถึงพฤติกรรมการเก็บสะสมสินทรัพย์ในลักษณะเดียวกับที่เห็นในช่วงราคา 24,000 ถึง 28,000 ดอลลาร์ และช่วงใกล้จุดต่ำสุดที่คาดไว้คือ 16,800 ดอลลาร์

Bitcoin Accumulation Trend Score. Source: Glassnode

จากข้อมูลของ Glassnode “คะแนน Bitcoin Accumulation Trend Score ที่เข้าใกล้ 1 บ่งชี้ว่า โดยรวมแล้วนักลงทุนหรือเจ้ามือรายใหญ่กำลังอยู่ในช่วงการสะสม และค่าที่เข้าใกล้ 0 จะเป็นการบ่งชี้ว่า พวกเขากำลังกระจายเงินลงทุนหรือเทขายเหรียญ”

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า นักลงทุนซื้อ Bitcoin มาสะสมกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม และกว้านซื้อ Bitcoin จำนวนมากตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเมษายน เมื่อ Bitcoin ฟื้นตัวกลับมาที่ 30,000 ดอลลาร์

ทั้งนี้ตัวชี้วัดยังชี้ให้เห็นด้วยว่า นักลงทุนกำลังทำเช่นเดียวกันในเดือนกรกฎาคมนี้ เนื่องจาก Bitcoin พยายามจะพิชิตแนวต้าน 30,000 ดอลลาร์อีกครั้ง โดยได้รับแรงหนุนจากข่าว ETF, XRP และ SEC

Bitcoin อยู่ในช่วง Crab Market

การเคลื่อนไหวของราคาและข้อมูลตลาดอนุพันธ์ในปัจจุบัน ชี้ให้เห็นว่า Bitcoin อยู่ในตลาดปู (Crab Market) โดยราคายังคงอยู่ในกรอบเดิม ๆ และสะสมฐานราคาเป็นระยะเวลานาน ดังที่นักวิเคราะห์ของ JJ The Janitor ชี้ให้เห็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าการพุ่งทะลุระดับ 32,000 ดอลลาร์อย่างมั่นคง จะส่งผลให้ราคากลับขึ้นไปปิด CME gap ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงการล่มสลายของ Luna-Terra

Bitcoin CME Futures จัดแสดง Luna ชน CME Gap ที่มา: JJ The Janitor

จากมุมมองด้านโครงสร้างตลาดรายสัปดาห์ของ Bitcoin ราคาระดับ 30,000 ดอลลาร์เป็นจุดสำคัญที่ทำหน้าที่เป็นแนวรับในวัฏจักรตลาดขาขึ้นก่อนหน้านี้ (แต่ในตอนนี้เป็นแนวต้าน) อย่างไรก็ตาม ถ้าหากราคาสามารถขึ้นไปยืนเหนือระดับนั้นได้ ก็จะสามารถกำหนดจุดสูงสุดใน time frame ที่ใหญ่ขึ้น และจะเป็นการยืนยันการกลับตัวของ trend โดยที่แนวต้านถัดไปอยู่ที่ประมาณระดับ 37,000 ดอลลาร์

กราฟ BTC/ USDT 1 สัปดาห์ ที่มา: TradingView

กิจกรรมของนักเทรดในตลาดอนุพันธ์เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุน Crab Market ในปัจจุบัน รวมไปถึงอัตรา Funding rate ที่ลดลง อัตราการเปิดสัญญาฟิวเจอร์สใหม่ที่ค่อนข้างเงียบ ประกอบกับนักลงทุนรายย่อยที่พยายามผลักดันราคาให้เพิ่มสูงขึ้นและทุบราคาให้ลงมาทดสอบแนวรับที่ต่ำลง หรือการ break out ของราคาที่เกิดขึ้นในช่วงสั้น ๆ รวมถึงการล้างพอร์ตของนักลงทุนทั้งสองฝั่ง ทั้งหมดล้วนมีความหมายในตัวชี้วัดเหล่านี้ ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นว่า การ break out ครั้งใหญ่ของราคายังไม่เกิดขึ้น

ข้อมูลฟิวเจอร์ของ BTC/USDT ในกราฟรายวัน ที่มา: JJ The Janitor

แน่นอนว่าดัชนีเงินดอลลาร์ DXY ที่ลดลงต่ำกว่า 100 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาจมีความเชื่อมโยงกับนักลงทุนที่ตอบสนองต่อมาตรการอัตราเงินเฟ้อในเชิงบวกของ Fed โดยคาดหวังว่าจะได้เห็นราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นครั้งใหญ่ในทันที

ขณะเดียวกัน การดำเนินการด้านราคาในสัญญา futures ของเว็บเทรดคริปโต ยังเน้นย้ำถึงการที่ราคา Bitcoin พยายาม breakout ทั้งในระยะยาวและระยะสั้น แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จในระยะสั้น

JJ The Janitor แนะนำว่าตัวชี้วัดที่น่าจับตามองคือ Aggregated Open Interest โดยถ้าหากค่านั้นร่วงลงมาอย่างรวดเร็วจากช่วงปัจจุบัน โอกาสใน buy the dip จริง ๆ อาจปรากฏขึ้นเป็นบางส่วน

แม้ว่าราคา Bitcoin จะ sideways อยู่บ้าง แต่ในขณะนี้ราคาก็ยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น ทั้งนี้การที่ค่า OI เพิ่มขึ้นก็อาจจะฟังดูเป็นข่าวดี และมีแนวโน้มว่าจะเป็นแรงผลักดันให้ราคาฟื้นตัวจากเหตุการณ์ด้านกฎระเบียบ

แม้ว่าการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ในระยะสั้นอาจสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนหน้าใหม่และนักเทรดรายวัน แต่มุมมองจากข้อมูลบนเครือข่ายนั้นค่อนข้างน่าสนใจ

ในขณะเดียวกัน ตัวชี้วัดยอดเงินคงเหลือในบัญชีสะสมก็กลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม เมื่อราคา BTC อยู่ที่ 25,000 ดอลลาร์

Bitcoin Total Balance ในที่อยู่กระเป๋าเงิน (BTC) ที่มา: glassnode

ที่มา: cointelegraph