<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหมือนได้เกิดใหม่ ! AI ช่วยให้ชายที่เป็นอัมพาตครึ่งซีก กลับมารับความรู้สึกได้อีกครั้ง 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นี่เป็นครั้งแรกในวงการแพทย์ที่นักวิจัยได้ใช้สมองเทียมขับเคลื่อนด้วย AI ในการช่วยกายภาพบำบัดและตอบสนองประสาทสัมผัสของชายที่เป็นอัมพาตครึ่งซีกตั้งแต่หน้าอกลงไปได้อย่างน่าอัศจรรย์

Keith Thomas วัย 45 ปี กลายเป็นอัมพาตครึ่งซีก หลังจากได้รับอุบัติเหตุจากการดำน้ำที่ทำให้กระดูกสันหลังส่วน C4 และ C5 ของเขาเสียหายในปี 2020 แต่ด้วยผลงานการบุกเบิกของนักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน Feinstein Institutes ของ Northwell Health ทำให้ตอนนี้ Thomas สามารถขยับแขนของเขาได้ง่ายๆ เพียงแค่นึกถึงมัน ที่น่าทึ่งยิ่งกว่านั้น เขาสามารถรู้สึกได้ถึงการสัมผัสจากมือตนเองเป็นครั้งแรกในรอบสามปี

ตามที่อธิบายโดย Northwell Health ความก้าวหน้านี้เกิดขึ้นได้ด้วยนวัตกรรมใหม่ในกระบวนการผ่าตัด Double neural bypass โดยประการแรก ศัลยแพทย์จะฝังไมโครชิปในสมองส่วนควบคุมการเคลื่อนไหวและความรู้สึกสัมผัสในมือของโทมัสใช ชิปจะเชื่อมต่อกับอัลกอริธึม AI ที่ เชื่อมโยงสมองของเขากับร่างกายและไขสันหลังอีกครั้ง นำไปสู่การตีความความคิดของโทมัสและแปลงเป็นการกระทำได้

เมื่อโทมัสคิดจะขยับแขน สัญญาณจากชิปในสมองจะกระตุ้นชุดแผ่นอิเล็กโทรดบนกระดูกสันหลังและกล้ามเนื้อแขนของเขาเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหว

ชิปเซ็นเซอร์ขนาดเล็กบนนิ้วของเขาจะส่งข้อมูลการสัมผัสกลับไปยังสมองของเขาเพื่อสร้างความรู้สึกขึ้นมาใหม่ เป็นการเชื่อมโยงระหว่างสมองและจิตใจได้โดยก้าวข้ามอาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังของเขา

ภายในเวลาเพียงสี่เดือนหลังจากได้รับการปลูกถ่าย Thomas มีกำลังแขนเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น นักวิจัยเชื่อว่าการ bypass ซ้ำๆ จะช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวตามธรรมชาติอย่างยั่งยืน ทั้งสมอง ร่างกาย และไขสันหลังอาจเรียนรู้วิธีการสื่อสารที่ลืมไปใหม่ได้

“นี่คือสิ่งที่จะมาปฏิวัติวงการ” Chad Bouton หัวหน้านักวิจัย กล่าวในบทความที่ตีพิมพ์โดย Northwell Health “เป้าหมายของเราคือในวันหนึ่ง คนที่เป็นอัมพาตจะสามารถมีชีวิตที่เป็นอิสระและสมบูรณ์มากขึ้นได้”

อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก มีขั้นตอนการทำ brain mapping เป็นเวลากว่า 15 ชั่วโมง และ Thomas จะต้องรู้สึกตัวในบางขั้นตอนของการผ่าตัด ซึ่งเขากล่าวถึงในจุดนี้ว่าเป็นสิ่งที่ “เกินจะรับได้ไหว”

ที่มา: Decrypt