<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Visa กำลังมองหาวิธีที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถจ่ายค่า gas ของ Ethereum ผ่านบัตรได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Visa ยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินกำลังสำรวจถึงความเป็นไปได้ในการอนุญาตให้ผู้ใช้ชำระค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม smart contract ชั้นนำอย่าง Ethereum (ETH) โดยใช้บัตร

ในบล็อกโพสต์ใหม่ของทางบริษัท Visa กล่าวว่าการจ่ายค่าธรรมเนียมโดยใช้บัตรอาจทำให้ขั้นตอนการทำธุรกรรมผ่าน Ethereum นั้นง่ายขึ้น

จากข้อมูลของ Visa ปัจจุบันนั้นผู้ใช้ต้องใช้ ETH เท่านั้นในการชำระค่า gas ของ Ethereum ซึ่งมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การทำธุรกรรมที่ซับซ้อน อย่างไรก็ตาม Visa กล่าวว่าการใช้บัตรเพื่อชำระค่า gas ของ Ethereum จะช่วยลดขั้นตอนที่จำเป็นในการทำธุรกรรม

“หนึ่งในอุปสรรคสำคัญในโลกของคริปโตคือกระบวนการที่ซับซ้อนในการชำระเงินสำหรับธุรกรรมหรือการดำเนินการบนบล็อกเชน การดำเนินการแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการโอนโทเค็นง่าย ๆ หรือการโต้ตอบที่ซับซ้อนมากขึ้นกับ smart contract จะมีค่าใช้จ่ายที่เรียกว่าค่าธรรมเนียมหรือ ‘ค่า gas’ นี่แสดงถึงความพยายามในการคำนวณที่จำเป็นในการโอนหรือดำเนินอะไรซักอย่างในกรณีของ Ethereum จะต้องชำระค่า gas นี้ในโทเค็นดั้งเดิมของบล็อกเชนนั่นก็คือ ETH”

“แม้ว่าจะมี Stablecoin เช่น USDC สำหรับการทำธุรกรรมพวกนี้แต่ผู้ใช้ยังคงต้องรักษายอดคงเหลือของ ETH แยกเอาไว้ต่างหากเพื่อให้ครอบคลุมค่า gas บน Ethereum สิ่งนี้มักจะทำให้ผู้ใช้ใช้วิธีการที่ซับซ้อนและบางครั้งมีราคาแพง บางคนแปลงเงิน fiat เป็นโทเค็นดั้งเดิมเช่น ETH ในขณะที่คนอื่น ๆ ซื้อ ETH จากเว็บเทรด crypto แบบรวมศูนย์แล้วโอนไปยัง wallet ของพวกเขา”

“อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ทั้งสองนี้จำเป็นต้องมีขั้นตอนเพิ่มเติม และขาดความเรียบง่ายและความฉับไวที่ผู้ใช้คุ้นเคยในการทำธุรกรรมทางการเงินแบบดั้งเดิม นอกจากนี้วิธีการเหล่านี้ยังทำให้ผู้ใช้ต้องเผชิญกับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน crypto เนื่องจากพวกเขาจำเป็นต้องซื้อ ETH อย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าจะใช้ crypto หรือ Stablecoin ที่แตกต่างกันสำหรับการชำระเงินก็ตาม”

จากข้อมูลของ Visa นั้นได้เผยว่าทั้ง 3 แผนกของ Visa ได้ร่วมมือกันเพื่อสร้างวิธีที่ผู้ใช้สามารถใช้บัตรที่บรรจุด้วยสกุลเงิน fiat เพื่อชำระค่า gas ของ Ethereum 

“ผลลัพธ์ของความพยายามในร่วมมือกันนี้คือขั้นตอนการแก้ปัญหาที่นำเสนอซึ่งสาธิตวิธีการให้ผู้ใช้สามารถชำระค่า gas แบบ on-chain ได้ด้วยเงิน fiat ผ่านการ์ดในไฟล์ โซลูชันที่นำเสนอนี้ใช้มาตรฐาน ERC-4337 ของ Ethereum และสัญญา paymaster ซึ่งช่วยให้ผู้ถือบัตร Visa สามารถจัดการกับค่า gas ได้โดยตรง”

“เราเชื่อว่าแนวทางที่เป็นนวัตกรรมและปรับเปลี่ยนได้นี้สามารถช่วยปรับปรุงกระบวนการเริ่มต้นใช้งานสำหรับผู้ใช้ crypto หน้าใหม่ และปรับปรุงประสบการณ์สำหรับผู้ใช้ปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้น”

ที่มา : DailyHodl