<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX ฟ้องผู้ปกครองของ SBF ในข้อหาขโมยเงินที่ได้มาจากการฉ้อโกงรวมกว่า 12 กระทง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 กันยายน) กระดานเทรดยักษ์ใหญ่อย่าง FTX ได้ฟ้องร้อง Joseph Bankman และ Barbara Fried ผู้ปกครองของ Sam Bankman-Fried (SBF) ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของบริษัท ในข้อหาละเมิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและดำเนินการโอนเงินที่ได้มาจากการฉ้อโกง

ตามคำฟ้องร้องต่อศาลล้มละลายสหรัฐอเมริกา พวกเขาได้ใช้ประโยชน์ของ SBF ในการเข้าถึงและขโมยเงินในองค์กรมาเป็นของตนเอง โดยรู้ว่าเงินดังกล่าวเป็นค่าใช้จ่ายลูกหนี้ของบริษัท

และพวกเขายังช่วยปกปิดข้อกล่าวหาที่อาจส่งผลต่อการเปิดโปงกิจกรรมฉ้อโกงของ FTX อีกด้วย มีตัวอย่างเช่น การที่พ่อของ SBF ช่วยผู้บริหารของบริษัทเลี่ยงภาษี

“ด้วยภูมิหลังและตำแหน่งของทั้งสอง พวกเขาได้บงการลูกชายของเขาให้อยู่ในตำแหน่งที่จะสามารถควบคุมภายใน และแจ้งเตือนถึงประพฤติที่มิชอบภายใน FTX ได้ ตัวอย่างเช่นการที่นาย Joseph ได้ช่วยปิดบังผู้ร้องเรียนที่ได้ขู่ว่าจะเปิดเผยการฉ้อโกงภายในกลุ่ม FTXอีกด้วย”

ในส่วนของทางด้าน Barbara ก็ได้สนับสนุนให้ลูกชายของเธอและคนในวงการบริจาคเงิน เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงกฎการเปิดเผยข้อมูลการเงินของรัฐบาลกลางอีกด้วย

และด้วยบทบาทของทั้งสองในการจัดการการฉ้อโกงใน FTX ทำให้พวกเขาได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่าเข้าพักในโรงแรมมูลค่ากว่า 1,200 ดอลลาร์ต่อคืน เงินสด ที่พักสุดหรูมูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์ ตั๋วเครื่องบิน รวมถึงเงินเดือนอีกด้วย

โดยทาง FTX ได้ตั้งข้อหากับผู้ปกครองของ SBF กว่า 12 กระทง ไม่ว่าจะเป็นการฉ้อโกง การโอนเงินเพื่อประโยชน์กันตนเอง รวมถึงการละเมิดหน้าที่ที่ได้รับความไว้วางใจเป็นต้น

ที่มา: CryptoPotato