<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลูกค้า FTX เตรียมรับเงินชดเชยคืน 3 แสนล้านบาท คาดจ่ายในช่วงกลางปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ลูกค้าของ FTX และ FTX.US เว็บเทรดคริปโตที่ล้มละลายเมื่อปีที่แล้ว อาจได้รับเงินชดเชยคืนมากกว่า 90% ภายในไตรมาสที่สองของปี 2024 หลังจากบรรลุข้อตกลงที่เสนอระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้ของ FTX

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ลูกหนี้ของ FTX กล่าวว่า พวกเขาบรรลุความสำเร็จครั้งสำคัญ ในคดีล้มละลายบทที่ 11 หลังมีเจรจาหารือกับคณะกรรมการเจ้าหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน, คณะกรรมการลูกค้านอกสหรัฐอเมริกา และโจทก์ในคดีฟ้องร้องกลุ่มเกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องทรัพย์สินของลูกค้ามาอย่างยาวนาน

ในวันที่ 16 ตุลาคม ลูกหนี้ของ FTX ได้ยื่นคำร้องขอแจ้งข้อเสนอการชำระหนี้ต่อศาลล้มละลายของสหรัฐอเมริกาในรัฐ Delaware  (เพื่อวัตถุประสงค์ในการแจ้งข้อมูล) อย่างไรก็ตาม พวกเขาจำเป็นต้องยื่นเอกสารอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 16 ธันวาคม เพื่อขออนุมัติจากศาล

ส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างหนี้ประกอบด้วย “การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน” ซึ่งลูกหนี้ของ FTX ทั้ง FTX.com และ FTX.US คาดการณ์ว่าจะได้รับทรัพย์สินคืน 90% ของสินทรัพย์ที่ตนเคยมี 

การเรียกร้องสินไหมคาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 8.9 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 323,256,900,000 บาทสำหรับ FTX.com และ 166 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 6,029,286,000 บาทสำหรับ FTX.US หากได้รับการอนุมัติจากศาลล้มละลาย FTX คาดว่าเงินเหล่านี้จะได้รับการแจกจ่ายภายในสิ้นไตรมาสที่สองของปี 2024

John J. Ray III  CEO และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปรับโครงสร้างหนี้ของ FTX ดูพึงพอใจกับเงื่อนไขของข้อตกลง

“จากวิกฤตการณ์ทางการเงินที่ยากลำบากที่สุดที่ผมเคยเห็นมา ลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้ร่วมมือกันหาทางแก้ปัญหาจนทำให้ลูกค้าได้รับเงินคืนเกือบทั้งหมด”

แผนปรับโครงสร้างหนี้ดังกล่าวกำหนดให้ FTX แบ่งสินทรัพย์ออกเป็นสามส่วน ได้แก่ สินทรัพย์สำหรับลูกค้า FTX.com  , ลูกค้าในสหรัฐอเมริกา และสินทรัพย์อื่น ๆ ทั่วไป อย่างไรก็ตาม มีเพียงลูกค้าสองกลุ่มแรกเท่านั้นที่จะได้รับการชดเชยตามการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

อย่างไรก็ดีลูกหนี้ของ FTX ทั้งสองเว็บเทรด (FTX.com และ FTX.US) จะไม่ได้รับเงินคืนเต็มจำนวน และลูกค้าของ FTX.com คาดว่าจะได้รับเงินคืนน้อยกว่าลูกค้าของ FTX.US

ที่มา : cointelegraph