<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดัชนีความกลัวและความโลภของ BTC เปลี่ยนสถานะเป็น “โลภ” ครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดัชนีตัวชี้วัดที่แสดงถึงอารมณ์นักลงทุนที่มีต่อ Bitcoin (Crypto Fear and Greed Index) ได้เปลี่ยนกลับเข้าสู่โซน “ความโลภ” อีกครั้ง หลัง SEC มีท่าทีเชิงบวกต่อกองทุน Bitcoin spot ETF ของ BlackRock 

การที่ดัชนีดังกล่าวกลับตัวเข้าสู่โซน ‘ความโลภ’ นี้ เป็นผลมาจากการที่ราคา Bitcoin พุ่งอย่างรุนแรงแตะจุดสูงสุด 35,000 ดอลลาร์ เนื่องจากคาดหวังของนักลงทุนที่มีต่อการอนุมัติกองทุน Bitcoin spot ETF ของ BlackRock 

ตลาดกลับเข้าสู่โหมด ‘ความโลภ’ 

Bitcoin เริ่มต้นมาได้ดีในปี 2023 นี้ แต่ดัชนีความกลัวและความโลภก็ยังมีคะแนนไม่เยอะมากนัก โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาคะแนนสูงสุดอยู่ที่เพียง 65 คะแนนเท่านั้น แต่ทว่าผลพ่วงล่าสุดจากแนวโน้มเชิงบวกที่ SEC มีต่อการอนุมัติกองทุน Bitcoin spot ETF ที่ใกล้มาถึงได้สร้างความตื่นเต้นให้แก่ชุมชนคริปโตเป็นอย่างมาก

โดยเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2023 มีคนสังเกตเห็นว่า “IBTC” สัญลักษณ์หุ้นกองทุน Bitcoin ETF ของสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่อย่าง BlackRock  ได้ปรากฎขึ้นบนเว็บไซต์ DTCC (Depository Trust and Clearing Corporation) ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของการอนุมัติกองทุน ETF ส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงแตะระดับราคา 35,000 ดอลลาร์ 

ในขณะเดียวกันดัชนีความกลัวและความโลภก็ได้เปลี่ยนกลับเข้าสู่โซนความโลภ หรือ ‘Greed’ อีกครั้งที่ระดับคะแนนมากถึง 66 เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน และยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แม้ก่อนหน้านี้จะมีข่าวว่า สัญลักษณ์ของกองทุน ETF ของ BlackRock สัญลักษณ์ ticker “IBTC” ได้หายไปจากเว็บไซต์ DTCC ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงกว่า 3% ก่อนจะกลับมาปรากฏขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

ดีปัจจุบันดัชนีความกลัวและความโลภ ยังคงอยู่ในโซน ‘ความโลภ’ ที่ระดับ 72 คะแนน และเป็นที่สังเกตว่าสัปดาห์ดัชนีดังกล่าวยังอยู่ในโซน ‘ปกติ’ ที่ช่วงระหว่างคะแนน 47-50 คะแนนแม้ว่าราคา Bitcoin จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม

นี่เป็นการบ่งบอกถึงความสำคัญของการได้รับอนุมัติกองทุน Bitcoin spot ETF ซึ่งมีผลกระทบอย่างมากต่อทิศทางราคา Bitcoin รวมถึงอารมณ์ความรู้สึกของชุมชนคริปโตโดยรวม