<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจาะลึก ! ความแตกต่างระหว่าง “Bitcoin ETF” กับ “Gold ETF” เทียบกันชัด ๆ  สินทรัพย์ไหนปลอดภัยกว่า?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่กองทุนรวมทองคำ Gold ETFs เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในตลาดที่ผันผวน แต่กองทุน Bitcoin ETFs ก็ดึงดูดนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสูง ท่ามกลางความเสี่ยงที่สูงเช่นกัน

ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ทองคำ และ Bitcoin ถือเป็นสองตัวเลือกที่โดดเด่น สำหรับการลงทุน เมื่อวันอังคาร มูลค่าการซื้อขายของ Bitcoin ETF ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา เกือบแตะ 19,000 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าทองคำและ Bitcoin จะเป็นช่องทางการลงทุนที่แตกต่างกันสำหรับนักลงทุน  ในบทความนี้ทางสยามบล็อคเชนจะเจาะลึกเกี่ยวกับ ความแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์ซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF) ทั้งสองตัวนี้

Gold ETFs ถือว่าปลอดภัยกว่า

Gold ETFs เป็นกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ที่ได้รับการหนุนหลังด้วยทองคำ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนจากราคาทองคำเท่านั้น ซึ่งหมายความว่า ไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ทองคำจริง ๆ ในกระบวนการนี้

ทองคำและ Gold ETFs ถือเป็นตัวเลือกการลงทุนแบบดั้งเดิมที่มีมานานแล้ว ครองตลาดที่เติบโตเต็มที่ ซึ่งเป็นทางเลือกการลงทุนที่ค่อนข้างมั่นคง

ทองคำ มักถูกมองว่าเป็นแหล่งหลบภัยที่ปลอดภัยในยามเศรษฐกิจถดถอย ทำให้ทองคำเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยง ในช่วงตลาดผันผวน 

นอกจากนี้ ทองคำยังรักษามูลค่าทางการเงิน ในช่วงอัตราเงินเฟ้อและค่าเงินลดลงอีกด้วย Gold ETFs ถือเป็นกองทุนที่ได้รับการควบคุม เหมาะสำหรับนักลงทุนสายอนุรักษ์นิยม ที่ต้องการกระจายพอร์ตการลงทุนไปยังสินค้าโภคภัณฑ์

Bitcoin ETFs เป็นการลงทุนในเทคโนโลยีเกิดใหม่

กองทุน Bitcoin ETF ถือเป็นตัวเลือกการลงทุนเกิดใหม่ ที่มีความผันผวนมากกว่า แม้จะเป็นกองทุนที่ได้รับการควบคุม พร้อมทั้งยังติดตามราคา Bitcoin แบบเรียลไทม์ด้วย แต่บางคนอาจโต้แย้งว่า มูลค่า Bitcoin ไม่มีสินทรัพย์จับต้องรองรับได้เหมือนกับทองคำ อย่างไรก็ตามผู้สนับสนุนบางคนมองว่า มูลค่าของ Bitcoin มีมูลค่าตลาดมหาศาลหลายพันล้านดอลลาร์ และระบบคอมพิวเตอร์แบบ decentralized ของ bitcoin ก็เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินมูลค่า

นักลงทุนสายอนุรักษ์นิยมอาจไม่กล้าก้าวเข้าสู่โลกสินทรัพย์ที่มีความผันผวนมากขึ้นอย่าง Bitcoin ETFs กองทุนเหล่านี้มักเผชิญกับราคาที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง เนื่องจากอิงกับสินทรัพย์คริปโตที่คาดการณ์ยาก มีการเก็งกำไรสูง  ดังนั้น การลงทุนใน Bitcoin ETFs เหมาะสำหรับนักลงทุนที่มีความยอมรับความเสี่ยงสูงเท่านั้น

ถึงแม้ Bitcoin จะให้ผลตอบแทนสูงและเป็นโอกาสในการกระจายพอร์ตการลงทุน แต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงของการสูญเสียเงินลงทุนที่สูงเช่นกัน

ในทางกลับกัน Gold ETFs มีแนวโน้มความผันผวนน้อยกว่า เนื่องจากสะท้อนถึงราคาทองคำที่ค่อนข้างคงที่ มั่นคง 

ดังนั้น นักลงทุนควรเลือกสินทรัพย์ลงทุนให้เหมาะสมกับการยอมรับความเสี่ยงและเป้าหมายทางการเงิน ทั้ง Gold ETFs และ Bitcoin ETFs ต่างมีโอกาสที่น่าสนใจ แต่เหมาะกับคนละบุคลิก

ที่มา : Coingape