<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Harvest Fund ยื่นขอเปิดตัว Spot Bitcoin ETF ในฮ่องกง หวังเป็นรายแรกหลังตรุษจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่กองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐอเมริกาได้รับการอนุมัติ ฮ่องกงก็พร้อมแล้วที่จะเดินรอยตาม นำโดยสถาบันการเงิน 10 แห่งในประเทศ ซึ่งล่าสุดมีแผนที่จะยื่นขอเปิดตัว BTC Spot ETF

เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) อนุมัติกองทุนรวมซื้อขายแลกเปลี่ยน Spot Bitcoin ETF เป็นแห่งแรก คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของฮ่องกง (SFC) ก็ได้รับใบสมัครคำขออนุมัติ Spot Bitcoin ETF ตัวแรกเช่นกัน

Harvest Hong Kong หนึ่งในบริษัทจัดการกองทุนที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้ยื่นใบสมัครขออนุมัติกองทุน Spot Bitcoin ETF  ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง (SFC) เมื่อวันที่ 26 มกราคม ตามรายงานของ Tencent News ระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลกำลังดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อเร่งกระบวนการอนุมัติ ETF ในประเทศ สำหรับเปิดตัวกองทุน Spot Bitcoin ETF ตัวแรกของฮ่องกง หลังเทศกาลตรุษจีนในวันที่ 10 กุมภาพันธ์

ตามรายงาน หน่วยงานกำกับดูแลของฮ่องกง อาจใช้วิธีการเดียวกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) โดยการอนุมัติ กองทุน Spot Bitcoin ETF หลายกองทุน เพื่อสร้างความเสมอภาคและการแข่งขันที่เท่าเทียมกันภายในตลาด

 แม้ว่า Harvest Fund จะเป็นบริษัทผู้สมัครรายแรกที่ยื่นขออนุมัติ กองทุน Spot Bitcoin ETF แต่ก็อาจไม่ใช่เพียงรายเดียว เนื่องจากสถาบันการเงินในฮ่องกงหลายแห่งก็แสดงความสนใจที่จะเปิดตัวกองทุน Spot Bitcoin ETF ในปีนี้เช่นกัน

ตามรายงานเมื่อวันที่ 19 มกราคม สถาบันการเงินอย่างน้อย 10 แห่งในฮ่องกง กำลังพัฒนาและดำเนินการเพื่อเปิดตัวกองทุน Spot Bitcoin ETF อย่างจริงจัง โดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Venture Smart Financial Holdings มีเป้าหมายที่จะเปิดตัว Spot Bitcoin ETF ภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024

บริษัทคริปโตหลายแห่งที่เคยเปิดตัว ETF อ้างอิงฟิวเจอร์สคริปโตในฮ่องกง คาดว่าจะเป็นกลุ่มผู้ยื่นขออนุมัติ Spot Bitcoin ETF ด้วย ซึ่ง Samsung Asset Management ผู้เคยเปิดตัว Samsung Bitcoin Futures ETF ในปี 2023 กล่าวว่า “จะไม่ได้ปิดโอกาสสำรวจความเป็นไปได้ในการเปิดตัว Spot Bitcoin ETF “

ฮ่องกงได้กลายเป็นศูนย์กลางด้านคริปโตชั้นนำในเอเชีย เนื่องจากแนวทางสนับสนุนคริปโตของหน่วยงานกำกับดูแล (SFC) ในปี 2023  ซึ่ง SFC ได้ออกกฎระเบียบสำหรับคริปโตโดยเฉพาะในปี 2023 ทำให้นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย สามารถเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตได้  

แม้กระทั่งก่อนที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) จะอนุมัติ Spot Bitcoin ETF ทาง SFC ของฮ่องกงก็เปิดทางให้กับ ETF ที่อิงกับคริปโต และแสดงความพร้อมในการรับใบสมัครสำหรับกองทุนต่าง ๆ รวมถึง  Spot ETF และ คริปโตฟิวเจอร์ส ETF ที่มีอยู่

ที่มา : cointelegraph