<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทองคำสั่นสะเทือน! Cathie Wood ฟันธง “Bitcoin กำลังเตรียมแทนที่ทองคำ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CEO ของ ARK Invest คาดการณ์ว่า แนวโน้มการแทนที่ทองคำด้วย Bitcoin จะยังคงดำเนินต่อไป ด้วยเหตุผลที่นักลงทุนสามารถซื้อขาย Bitcoin ได้ง่ายขึ้นผ่านกองทุน Spot Bitcoin ETF

หลังจากการเปิดตัวกองทุน Spot  Bitcoin  ETF นักลงทุนเริ่มโยกย้ายเงินลงทุนจากในทองคำเข้ามาสู่การลงทุนใน Bitcoin (BTC) ตามที่ CEO ของ ARK Invest กล่าว

“เมื่อเปรียบเทียบกับทองคำ Bitcoin มีราคาที่เพิ่มสูงขึ้น ตอนนี้มีการแทนที่ทองคำด้วย Bitcoin และเรามองว่าแนวโน้มนี้จะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากตอนนี้มีวิธีเข้าถึง Bitcoin ที่ราบรื่นและสะดวกมากขึ้น” Cathie Woods CEO ของ ARK Invest กล่าวระหว่างในการพูดคุยกับ Brett Winton หัวหน้านักวิเคราะห์แนวโน้มในช่อง YouTube ของบริษัท เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์

เหมือนกับทองคำ Cathie Woods คาดหวังว่า Bitcoin จะพิสูจน์ตัวเองว่าเป็น ‘สินทรัพย์ปลอดภัย’ ในยามที่ภาคการธนาคารแสดงสัญญาณอ่อนแอ

Cathie Woods CEO ของ ARK Invest กล่าวว่า ตลาดได้เห็นปรากฏการณ์นี้กับตาตัวเองเมื่อเดือนมีนาคม 2023 เมื่อสหรัฐฯ ประสบกับ ‘วิกฤตธนาคารระดับภูมิภาค’ ส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นถึง 40%

“ดัชนีธนาคารระดับภูมิภาคทรุดตัวลง และตอนนี้ ดัชนีธนาคารระดับภูมิภาคก็กำลังมีปัญหาอีกครั้ง” Cathie Woods กล่าว พร้อมเสริมว่า

 “แนวคิดที่เป็นการโยกย้ายเงินไปสู่สินทรัพย์ที่มีคุณภาพหรือสินทรัพย์ปลอดภัย กำลังกลับมายืนหยัดที่นี่อีกครั้ง”

ผลการวิเคราะห์ล่าสุดโดย Fidelity ชี้ให้เห็นว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับทองคำ เพิ่มสูงขึ้นในปี 2023 และแสดงความสัมพันธ์แบบผกผันกับอัตราดอกเบี้ยในอดีต แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น

ความสัมพันธ์ต่อเนื่องหนึ่งปีระหว่าง Bitcoin กับทองคำ ปัจจุบันอยู่ที่ 0.80 ตามแนวโน้มระยะยาว ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีมา อ้างอิงตามข้อมูลจาก Longtermtrends

ในส่วนของการเปิดตัว Bitcoin ETF นั้น Cathie Woods กล่าวว่า เธอไม่แปลกใจกับการปรับฐานราคาที่ส่งผลให้ Bitcoin ลดลง 20% จากราคา 48,500 ดอลลาร์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเปิดตัว ซึ่งราคา Bitcoin ลดลงแตะจุดต่ำสุดที่ 38,740 ดอลลาร์ ในวันที่ 24 มกราคม ตามข้อมูลของ CoinGecko ซึ่งก่อนที่จะเปิดตัว Cathie Woods คาดการณ์ว่า การเปิดตัวจะทำให้เกิดเหตุการณ์ “sell on the news หรือ ขายตามข่าว”

อย่างไรก็ตาม Cathie Woods  ตั้งข้อสังเกตว่า Bitcoin จำนวน 15 ล้านเหรียญ จากทั้งหมด 19.5 ล้านเหรียญ ที่มีการหมุนเวียนอยู่ในปัจจุบันไม่ได้เคลื่อนไหวมาเป็นเวลา 155 วันแล้ว ดังนั้น Bitcoin จึงยังคงอยู่ใน “strong hands หรือมือที่แข็งแกร่ง” ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าผู้ถือ Bitcoin ส่วนใหญ่มีมุมมองการถือครองในระยะยาว

ที่มา : Cointelegraph