<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยูเซอร์ยิ้มแก้มปริ ! Delta hard fork ช่วยลดค่าธรรมเนียมบนเชน Optimism ลงกว่า 90%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาระบบนิเวศของ Optimism ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลังจากได้มีการปล่อย Delta hard fork ลงบนเชนหลายตัวไม่ว่าจะเป็นเมนเน็ตของ OP , Base และ Zora ซึ่งได้สร้างความดีใจให้กับผู้ใช้งานอย่างมาก

สำหรับเป้าหมายหลักของการอัปเกรดทางด้านเทคนิคนี้ มีขึ้นเพื่อลดค่าธรรมการใช้งาน Layer 1 ลง แต่ผลลัพธ์ที่ได้จากการอัปเกรดนี้กลับเหนือความคาดหมาย โดย Delta hard fork ที่นำโดยทีมพัฒนา OP Labs สามารถลดค่าธรรมเนียมลงได้ถึง 90% อ้างอิงข้อมูลจากเชน Zora 

สำหรับเบื้องหลังความสำเร็จนี้ ต้องยกความดีความชอบให้ฟีเจอร์ใหม่อย่าง Span Batches ที่ถูกนำเข้ามาพร้อมกับการอัปเกรด Delta โดยนวัตกรรมใหม่นี้ช่วยทำให้สามารถรวบรวมข้อมูลบล็อก Layer 2 ให้กลายเป็นชุดเดียวได้ ส่งผลให้ปริมาณข้อมูลที่ส่งไปยัง Ethereum ลดลงเป็นอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบัน Span Batch สามารถลดค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย L1 ได้ถึง 6%-11% ในเชนที่มีการเคลื่อนไหวสูง ส่วนเชนที่ไม่ได้มีการใช้งานมากจะสามารถลดค่าธรรมเนียมได้สูงกว่า 90%

หลังจากการอัปเดตทาง OP Labs ได้ออกมากล่าวในบล็อกโพสต์ว่า การอัปเกรดนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ระบบนิเวศ Optimism ได้อย่างไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการอัปเกรดนี้จะทำให้ OP Stack เป็นที่ยอมรับและมีการใช้งานที่มากขึ้น ดึงดูดผู้ใช้งานหน้าใหม่ด้วยค่าธรรมเนียมที่ถูกลงอย่างมหาศาล ทำให้ในขณะนี้ Optimism นั้นกลายเป็นแนวหน้าของวงการ L2 ในการแก้ไขปัญหาการขยายขนาดให้กับเครือข่ายบล็อกเชน

ขณะที่รายงาน Optimism (OP) ซื้อขายกันอยู่ที่ 3.79 ดอลลาร์ ทำราคาเพิ่มขึ้นมา 4.69% ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

ที่มา : Coinjournal