<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘GPIF’ กองทุนบำนาญเบอร์หนึ่งของโลก จับตา Bitcoin มองหาโอกาสกระจายพอร์ตการลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนเงินบำนาญแห่งชาติของญี่ปุ่น (Government Pension Investment Fund: GPIF) กำลังศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ bitcoin ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การลงทุนเชิงรุก เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญ

กองทุนเงินบำนาญแห่งชาติของญี่ปุ่น (Government Pension Investment Fund: GPIF) ซึ่งเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ bitcoin (BTC) เนื่องจากกำลังพิจารณาแนวทางในการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี

กองทุนเงินบำนาญแห่งชาติของญี่ปุ่น (Government Pension Investment Fund: GPIF) มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการมูลค่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ ได้ออกมาประกาศขอข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือกระจายความเสี่ยงในการลงทุนที่อาจนำมาใช้ได้ เช่น Bitcoin และโลหะมีค่าอย่างทองคำ ซึ่งกองทุนเงินบำนาญแห่งชาติของญี่ปุ่น (GPIF) มองว่าสินทรัพย์ดังกล่าวไม่ได้มีสภาพคล่อง และยังไม่ได้มีการนำมาลงทุนในปัจจุบัน

ในขณะนี้ GPIF ได้ลงทุนในพันธบัตรในประเทศ ,หุ้นในประเทศ, พันธบัตรต่างประเทศ, หุ้นต่างประเทศ, กองทุนเอกชน, อสังหาริมทรัพย์ และโครงสร้างพื้นฐาน ในขณะที่กองทุนบำเหน็จบำนาญ กำลังค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Bitcoin แต่ก็ไม่รับประกันว่า จะเลือกลงทุนใน Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อเสร็จสิ้นการประเมิน

กองทุนเงินบำนาญแห่งชาติของญี่ปุ่น (Government Pension Investment Fund: GPIF) กำลังรวบรวมข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับ Bitcoin ตัวอย่างเช่น การศึกษาเชิงวิชาการ เครื่องมือวิเคราะห์ และดัชนี “รวมถึงตัวอย่างการลงทุน หลักการลงทุน วิธีการนำเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตการลงทุนของกองทุนเงินบำนาญ”

ในขณะเดียวกันกองทุนเงินบำนาญบางแห่ง เช่น กองทุนเงินบำนาญของ Houston Firefighters และกองทุนประกันสังคมแห่งชาติของเกาหลีใต้ ก็ได้มีการลงทุนใน Bitcoin และสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตแล้ว โดยผู้ที่สนับสนุนคริปโตมักยกย่อง Bitcoin ว่า เป็นการลงทุนที่เหมาะสมสำหรับกองทุนเงินบำนาญ เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวในทิศทางที่ต่างจากสินทรัพย์แบบดั้งเดิม อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สกุลเงินดิจิทัลมักเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันกับหุ้นเทคโนโลยี

การประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่คณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นลงนามในร่างกฎหมาย อนุญาตให้บริษัทร่วมทุน (Venture Capital Firms) และกองทุนรวมการลงทุน สามารถถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล (Crypto Assets) ได้ แต่ร่างกฎหมายนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา

ที่มา : coindesk