<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลไนจีเรียสั่ง Binance ให้เปิดเผยข้อมูลผู้ใช้ทั้งหมดในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลสูงของไนจีเรียได้มีคำสั่งให้บริษัท Binance Holdings ส่งข้อมูลและรายละเอียดที่ครอบคลุมเกี่ยวกับชาวไนจีเรียทุกคนที่เทรดบนแพลตฟอร์มของ Binance ให้แก่คณะกรรมการอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและการเงิน (EFCC)

ตามรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่น Sahara Reporters คำสั่งดังกล่าวเกิดจากคำตัดสินชั่วคราวของผู้พิพากษา Emeka Nwite เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ หลังจากการยื่นคำร้องฝ่ายเดียวฟ้องแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล Binance โดย EFCC

“คำร้องฝ่ายเดียว” หมายถึง คำร้องที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยื่นต่อศาลเพียงฝ่ายเดียว โดยอีกฝ่ายไม่ได้รับแจ้งหรือมีโอกาสโต้แย้ง

ในคำร้อง ทนายความที่เป็นตัวแทนของหน่วยงานต่อต้านการฉ้อโกง Ekele Iheanacho อ้างว่า กิจกรรมของ Binance ในไนจีเรีย มีองค์ประกอบของอาชญากรรม

ข้อความนี้ขัดต่อมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2547 และมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) พ.ศ. 2565 ซึ่งกำหนดให้มีการรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัยต่อเจ้าหน้าที่ โดยมีโทษสำหรับผู้ไม่ปฏิบัติตาม

Hamma Bello ได้ยื่นคำให้การเพื่อเรียกร้องให้ EFCC ดำเนินการสอบสวนต่อเนื่องหลังจากได้รับข่าวกรองเกี่ยวกับการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล Binance

Bello ระบุว่า หลังได้รับข่าวกรองดังกล่าว ทีมงานของ EFCC พบว่ามีผู้ใช้นำแพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัลไปใช้ในกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การค้นพบราคา การยืนยัน และการปั่นราคาตลาด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลให้เกิดความบิดเบือนอย่างมีนัยสำคัญในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และทำให้ค่าเงินไนรา (สกุลเงินของไนจีเรีย) ลดค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ

หน่วยงานที่กำกับดูแลยืนยันว่า ผลกระทบเชิงลบของกิจกรรมเหล่านี้ต่อเศรษฐกิจของไนจีเรียได้ถูกสื่อสารไปยังผู้ดำเนินการ Binance นำไปสู่การขอให้ยกเลิกการซื้อขายเงินไนราออกจากแพลตฟอร์มการซื้อขายของ Binance 

Nathaniel Luz ซีอีโอของ Flincap ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการสภาพคล่องสำหรับกระดานซื้อขายแลกเปลี่ยน ได้ให้สัมภาษณ์ว่าแม้ว่าคำสั่งศาลนี้จะเป็นข้อได้เปรียบสำหรับรัฐบาลไนจีเรีย แต่แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดระหว่าง Binance และรัฐบาลไนจีเรียก็คือการเจรจาเพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น

Bayo Onanuga–ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีฝ่ายข้อมูลและกลยุทธ์  ได้กล่าวหาว่า Binance และแพลตฟอร์มคริปโตเคอเรนซีอื่น ๆ มีการปั่นราคาตลาด จนทำให้ค่าเงิน Naira ของไนจีเรีย และทำให้สกุลเงินท้องถิ่นอ่อนค่าลงอย่างมาก นอกจากนี้ Onanuga ยังเสนอให้แบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ทำธุรกิจ Binance ในประเทศอีกด้วย

ไนจีเรียได้กลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในแง่ของ ‘Crypto Adotion’ หรือการยอมรับ Crypto ในปี 2023 

ที่มา:cointelegraph