<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชะตาของ Changpeng “CZ” Zhao จะเป็นอย่างไร หลังการพิจารณาคดีจะเกิดขึ้นในวันที่ 30 เมษายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า Changpeng “CZ” Zhao อดีต CEO ของ Binance จะต้องเผชิญหน้ากับผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางอีกหลัง หลังจากที่ตัวเขารับสารภาพในความผิดทางอาญา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงยุติคดีกับทางการสหรัฐอเมริกา

และในวันที่ 30 เมษายนที่จะถึงนี้ จะเป็นวันที่ ผู้พิพากษา Richard Jones จะได้รับการพิจารณาคดีจากอัยการและทนายความของ CZ เพื่อพิจารณาคดีทางกฎหมายที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดในตลาดคริปโต นับตั้งแต่การพิพากษาอดีต CEO ของ FTX อย่างนาย Sam Bankman-Fried

โดยเหตุการณ์ทั้งหมด เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2023 หลังจากที่ Zhao ได้ออกมารับสารภาพในข้อหาล้มเหลวในการบริหารกระดานเทรด Binance ให้ทำตามกฎการต่อต้านการฟอกเงิน (AML) และละเมิดพระราชบัญญัติความลับของธนาคารของสหรัฐฯ

ซึ่งหลังจากที่ประกาศนี้ได้เผยแพร่ออกไป ตัวเขาก็ได้ลาออกจากตำแหน่ง CEO ในขณะที่ Binance จะต้องจ่ายเงินกว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์เพื่อยุติการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายแพ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงกับทางสหรัฐฯ

และถ้าหากผู้พิพากษา Jones ได้พิจารณาภายใต้กฎหมายของสหรัฐฯ คาดว่า CZ อาจถูกสั่งจำคุกเป็นเวลานานสูงสุดถึง 10 ปี ซึ่งคล้ายกับคำตัดสินของ Bankman-Fried ที่ได้รับโทษจำคุก 25 ปี อย่างไรก็ตามก็ได้มีผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่มออกมาคาดการณ์ว่าตัว CZ อาจจะไม่ต้องติดคุย เนื่องจากเขาได้สารภาพผิดและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่มาโดยตลอด

“ฉันมองว่ากรณีนี้ไม่สามารถมองได้จากมุมมองของข้อกล่าวหา แต่ต้องเทียบเคียงจากมุมมองที่กระทรวงยุติธรรม SEC และรัฐบาลกลาง ที่กำลังแสดงความชัดเจนอย่างมากว่าพวกเขาจะไม่ทนต่อ พฤติกรรมความชั่วร้ายนี้อีกต่อไป”

Moe Vela อดีตผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของรองประธานาธิบดี Joe Biden กล่าวกับ Cointelegraph

Vela ยังได้เสริมอีกว่า ทางการสหรัฐฯ อาจพยายาม “ส่งข้อความ” ไปยังผู้เล่นที่ผิดกฎหมายในพื้นที่ คริปโต แต่ไม่ว่าผู้พิพากษาจะกำหนดโทษที่รุนแรงต่อ CZ หรือไม่ Vela คาดการณ์ว่าอดีต CEO ของ Binance อาจได้รับการผ่อนผันจากผู้พิพากษา เนื่องจากความร่วมมือของ Zhao และการรับสารภาพผิด

ในขณะเดียวกัน Mark Bini อดีตผู้ช่วยอัยการสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวกับ Cointelegraph ว่า การตัดสินที่จะเกิดขึ้นนี้ จะไม่เหมือนกับคดีของ Bankman-Fried ตรงที่คดีในครั้งนี้เป็นปัญหาด้านกฎหมายมากกว่า ทั้งนี้เหตุการณ์การโจมตีของอิสราเอลอาจมีอิทธิพลต่อการพิจารณาพิพากษา

อย่างไรก็ตาม Bini ได้เสริมว่าการพิจารณาคดีในครั้งนี้ อาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ ซึ่งสังเกตได้นับตั้งแต่ที่ CZ รับสารภาพ ที่ถึงแม้ว่าตัวเขายังคงมีอิสระในการเดินทางภายในบางพื้นที่ของสหรัฐฯ แต่เขาก็ไม่สามารถที่จะไปเยี่ยมครอบครัวที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ก่อนพิจารณาคดี เนื่องจากทางผู้พิพากษาได้ปฏิเสธคำร้องขอทุกครั้ง

ที่มา: Cointelegraph