<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ในขณะที่กระแสเหรียญมีมกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สิ่งนี้ส่งผลดีต่อตลาดคริปโตจริงหรือ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านหนึ่งในกระแสที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดกระทิงรอบนี้คอเหรียญมีมต่างๆ ที่จะมอบผลตอบแทนมหาศาลให้กับนักลงทุนผู้โชคดี

และในขณะที่พาดหัวข่าวได้เผยแพร่เรื่องราวอันดุเดือดของเทรดเดอร์ที่เปลี่ยนเงินจำนวนเล็กน้อยให้กลายเป็นแจ็คพอตหลายล้านดอลลาร์หลังจากการเข้าซื้อโทเค็นที่จบลงด้วยการระเบิดตั้งแต่เนิ่นๆ นั้นได้สร้างกระแสให้กับชุมชนอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามีนักลงทุนที่ได้รายได้กันไปจำนวนมหาศาล ก็มีนักลงทุนอีกหลายๆ ราย ที่สูญเสียเงินจำนวนมากโดยการเดิมพันมากเกินไป นอกจากนี้กระแสดังกล่าวยังทำให้คนบางลุ่มรู้สึกไม่พอใจที่ทำให้วงการคริปโตต้องถอยห่างจากเป้าหมายที่แท้จริงของบล็อกเชน

ซึ่ง Andreas Brekken ผู้ก่อตั้ง SideShift.ai กระดานเทรดคริปโตที่ไม่ต้องยืนยันตัวตน ได้ออกมากล่าวถึงข้อดีและข้อเสียที่เกี่ยวข้องกับความคลั่งไคล้ของกระแสเหรียญมีม รวมถึงความสำคัญของมันสำหรับตลาดคริปโตโดยรวม

Brekken เชื่อว่าเหรียญมีมเหล่านี้เป็น “วิธีที่ง่ายและเป็นมิตรสุด ๆ” สำหรับคนทั่วไปในการมีส่วนร่วมกับตลาดคริปโตได้เพียงใช้โทรศัพท์ของคุณ ในขณะเดียวกันวิธีใช้คริปโตในลักษณะนี้ก็ที่ไม่เป็นอันตรายต่อชุมชนอีกด้วย

นอกจากนี้ เขาเชื่อว่าเหรียญมีมเหล่านี้เป็นผลบวกสุทธิต่อระบบนิเวศคริปโตโดยตรง เนื่องจากมันช่วยให้ผู้คนมีส่วนร่วมกับเทคโนโลยี บล็อกเชน และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของคริปโตเคอร์เรนซีได้มากขึ้น และพวกเขายังทำหน้าที่เป็นพื้นที่ทดสอบเทคโนโลยีในโลกแห่งความเป็นจริงอีกด้วย

โดย Brekken ได้ยกตัวอย่างกระแสความบ้าคลั่งบน Solana จะบังคับให้เครือข่ายปรับปรุงความเร็วและความน่าเชื่อถือ หลังจากที่กระแสเหรียญมีมได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบล็อกเชนในระยะยาวในที่สุด

ทว่าเหรียญมีมส่วนใหญ่ในตอนนี้นั้นไม่มีมูลค่าที่แท้จริงหรือในโลกแห่งความเป็นจริง ด้วยเหตุนี้ หลายๆ คนจึงมองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นโอกาสในการเสี่ยงโชค ซึ่งเป็นโอกาสที่จะมีความหวังในการทำเงินที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขาได้

อย่างไรก็ตาม โครงการเหรียญมีมจำนวนมากก็ได้จบลงด้วยการหลอกลวงและการดึงพรม (RugPull)  ซึ่งหมายความว่านักลงทุนเผชิญกับความเป็นไปได้ที่แท้จริงที่เงินทุนของพวกเขาจะหายไปทั้งหมด

โดย Brekken เปรียบเทียบการพนันบนเหรียญมีมกับการพนันที่เวกัสหรือกีฬาว่า ในขณะที่บางคนไปที่กาสิโนด้วยเงินจำนวนเล็กน้อยและสนุกสนานกับเพื่อน ๆ ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม แต่บางคนก็เอาเงินออมที่ใช้จ่ายในชีวิตมาลงทุนในเหรียญมีมเหล่านี้ ก่อนที่จะเสียเงินหมดและเหลือแต่ความเสียใจ

เขาเสริมว่าเราต้องมองภาพรวมตลาดให้มากกว่านี้ เพื่อให้ได้ภาพที่ใหญ่ขึ้น แทนที่จะรู้สึกไม่พอใจกับเหรียญมีมเหล่านี้

“บางทีคำถามที่ใหญ่กว่าก็คือ ทำไมนักลงทุนถึงเล่นการพนันกันมาก? ฉันคิดว่าวิธีหนึ่งในการดูเรื่องนี้ก็คือ ผู้คนกำลังเล่นการพนันเพราะพวกเขาไม่ไว้วางใจระบบที่จะให้โอกาสพวกเขาอย่างยุติธรรม และพวกเขากำลังดูอัตราเงินเฟ้อ ในขณะที่เงินของคุณก็ไร้ค่าตลอดเวลา และเงินเดือนของคุณก็ไม่เพิ่มขึ้น ดังนั้นอาจเป็นเพียงอาการของระบบการเงินที่ผู้คนไม่ไว้วางใจ ที่ส่งผลให้พวกเขาหันไปให้ความหวังกับเหรียญมีมนั่นเอง”

ที่มา: Cointelegraph