<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CoinShares เผย นักขุด Bitcoin อาจหันไปลงทุนใน AI มากขึ้น หลังเหตุการณ์ Halivng ทำให้ต้นทุนในการขุดแพงขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในตอนนี้นักขุด Bitcoin จะกำลังเปลี่ยนความสนใจไปที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพิ่มมากขึ้น เพื่อหวังเข้ามาแก้ไขปัญหาต้นทุนทางด้านพลังงาน หลังจากเหตุการณ์ Bitcoin Halivng ทำให้ต้นทุนของพวกเขามากขึ้น

รายงานล่าสุดจาก CoinShares เผยว่า เหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่พึ่งผ่านไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ส่งผลให้อัตราการเติบโตของอุปทาน Bitcoin ช้าลง 50% ซึ่งอาจผลักดันให้นักขุดหันไปหาแหล่งรายได้ทางเลือกอื่นมากขึ้น

โดย CoinShares ได้ชี้ว่า บริษัทขุดเหมืองยักษ์ใหญ่อย่างเช่น BitDigital, Hive และ Hut 8 ได้หันไปสร้างรายได้จาก AI มากขึ้น ในขณะที่บริษัทอย่าง TeraWulf และ Core Scientific กำลังดำเนินงานและวางแผนที่จะเติบโตในพื้นที่นี้อยู่

“แนวโน้มนี้ชี้ให้เห็นว่าการขุด Bitcoin อาจย้ายไปยังแหล่งพลังงานที่ใกล้เคียงมากขึ้น ในขณะที่การลงทุนใน AI เติบโตในสถานที่ที่มั่นคงมากยิ่งขึ้น”

ซึ่งสาเหตุหลังที่นักขุดหันไปให้ความสนใจอย่างอื่นเพิ่มขึ้นนั้น เกิดมาจากเหตุการณ์ Halving ที่ผลักดันให้ต้นทุนในการขุด Bitcoin พุ่งสูงขึ้นเกือบ 2 เท่า โดยคาดว่าราคาในการผลิตไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นจาก 16,300 ดอลลาร์เป็น 34,900 ดอลลาร์ต่อ Bitcoin

นอกจากนี้ อัตรา Hashrate หรือจำนวนพลังงานที่ใช้ในการประมวลผลธุรกรรมเองก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการคาดการณ์เผยว่า อัตรา Hashrate อาจพุ่งขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ 89 exahash ต่อวินาที (EH/s) ขึ้นไปสูงถึง 700 exahash ภายในปี 2025 อย่างไรก็ตามการคาดการณ์ดังกล่าวอาจมากกว่าความเป็นจริงที่ประมาณ 10% เนื่องจากอาจมีนักขุดบางรายปิดเครื่องขุดของพวกเขาทิ้งไป

ทั้งนี้ในรายงานยังได้เน้นย้ำว่านักขุดอาจต้องจัดการกับหนี้สินจริงจังมากขึ้น เพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมหลังเหตุการณ์ Halving ที่ท้าทาย และรักษาเสถียรภาพทางการเงินเพื่อดำเนินกิจกรรมต่อไปให้ได้ และในขณะที่อุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ปรับให้เข้ากับเงื่อนไขใหม่หลัง Halving การนำ AI มาใช้ในอุตสาหกรรมนี้อาจสร้างศักยภาพในการสร้างรายได้ที่สูงขึ้นได้

ที่มา: CryptoBriefing