<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ! ป้าย “Buy Bitcoin” ในตำนานถูกประมูลขายเป็นเงินมูลค่ากว่า 38 ล้านบาท 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรียกได้ว่าไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นไอเทมระดับตำนานของวงการ Bitcoin ถูกนำออกมาประมูลขายกันในที่สาธารณะ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้นาย Christian Langalis หรือที่รู้จักกันในนาม “Bitcoin Sign Guy” ได้นำป้ายที่เขาเคยใช้ออกมาประมูลขาย ซึ่งสามารถประมูลไปได้เป็นจำนวนถึง 16 BTC หรือประมาณ 38 ล้านบาท

สำหรับนักสะสมกระเป๋าหนักผู้ชนะในการประมูลครั้งนี้มีชื่อว่า Justin หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Squirrekkywrath โดยเขาได้ชนะการประมูลป้ายดังกล่าวจากแพลตฟอร์ม Scarce City ด้วยจำนวนเงิน 16 BTC หรือประมาณ 1,027,710 ดอลลาร์ ซึ่งการประมูลกินเวลานานนับอาทิตย์ และสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ผ่านมา ทั้งนี้ทาง Scarce City ได้ทำการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการประมูลไป 15% ส่งผลให้ตัวของ Langalis ได้เงินจากการประมูลครั้งนี้ที่ 13.6 BTC หรือประมาณ $875,000

ป้ายดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในชนวนเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ Bitcoin เป็นอย่างทุกวันนี้เลยก็ว่าได้เพราะในอดีตตัวของ Langalis ได้ทำการเขียนข้อความลงในกระดาษโน้ตสีเหลืองว่า “Buy Bitcoin” แบบหยาบ ๆ และนำไปชูอยู่ด้านหลังของ Janet Yellen 

อดีตประธาน Fed ขณะทำการแถลงข่าว เมื่อปี 2017 ส่งผลให้ตัวของเขานั้นถูกไล่ออกจากงาน แต่ก็ทำให้ผู้คนทั่วทั้งโลกตระหนักรู้ถึงการมีอยู่ของ Bitcoin ในชั่วข้ามคืน 

ภาพ : Langalis ชูป้าย Bitcoin

ขณะที่เขาชูป้ายดังกล่าวในปี 2017 ราคาของ Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ราคาประมาณ 2,300 ดอลลาร์ ซึ่งหลังจากข่าวออกไม่นานก็ได้ทำราคาขึ้นมาถึง 2,418 ดอลลาร์ ซึ่งในปัจจุบัน Bitcoin ก็ได้ทำราคาพุ่งสูงขึ้นมาหลายเท่าตัวในระยะเวลา 7 ปีโดยทำจุดสูงสุดตลอดกาลอยู่ที่ $73,750 ดอลลาร์ ซึ่งสถิติดังกล่าวอาจจะถูกทำลายลงอีกครั้ง หากตลาดขาขึ้นกลับมาดำเนินการต่อในช่วงปลายปีนี้

มากไปกว่านั้นยังได้มีรายงานที่เกี่ยวของกับตัวของ Langalis อีกว่าหลังข่าวเหตุการณ์แพร่สะพัดก็ได้มีคนช่วยเหลือสมทบทุนให้เขาเป็นจำนวน 7 BTC เช่นกัน รวมถึงตัวของเขายังได้มีการขายป้ายจำลองที่ถูกเขียนขึ้นมาใหม่ อีกจำนวน 21 ป้ายในปี 2019 ซึ่งเขาขายไปในราคาป้ายละ 0.8 BTC หรือประมาณ $51,300 ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ป้ายดังกล่าวที่ถูกนำขึ้นประมูลนั้นแม้จะเป็นป้ายจริงแต่ก็ไม่ได้อยู่ในสภาพสมบูรณ์แท้ 100% เนื่องจากหลังเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีการดึงป้ายออกจากกระดาษโน้ตก่อนที่ตัวเขาจะทำการซ่อมแซมและเชื่อมมันกลับเข้าไปอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามสำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่าตัวของ Langalis มีแผนที่จะนำเงินที่ได้จากการประมูลมาบริจาคให้กับโปรเจกต์ที่พัฒนาซอฟต์แวร์ Bitcoin ในอนาคต

ที่มา : Cointelegraph