<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธุรกรรมรายวันของ Bitcoin พุ่งทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาลอีกครั้ง อะไรคือสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในตอนนี้ธุรกรรมบนบล็อกเชน Bitcoin รายวันได้พุ่งขึ้นไปทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์อีกครั้งที่ 926,842 ธุรกรรม หลังผ่านจากเหตุการณ์ Bitcoin Halving ไปเพียง 3 วันเท่านั้น ทำลายสถิติก่อนหน้านี้ที่มีธุรกรรมมากกว่า 731,000 ธุรกรรมในเดือนธันวาคม 2023 ตามข้อมูลของ Glassnode

ซึ่งสาเหตุที่จำนวนธุรกรรมรายวันเพิ่มขึ้นนอกจากเหตุการณ์ Halving แล้ว มันยังเกิดขึ้นใกล้เคียงกับการเปิดตัว Bitcoin Runes ซึ่งเป็นโปรโตคอลใหม่สำหรับการออกโทเค็นบนเครือข่าย Bitcoin ที่คิดเป็นจำนวนมากถึง 68% ของธุรกรรม Bitcoin ทั้งหมดกว่า 3.6 ล้านรายการ ตามข้อมูลของ Dune

ถึงแม้ว่า Runes จะไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก และยังไม่ได้เป็นมาตรฐานที่โดดเด่นบนเครือข่าย Bitcoin แต่มันก็เป็นข้อพิสูจน์ถึงคุณค่าของพื้นที่บล็อกบน Bitcoin ตามที่ Nazar Khan ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ TeraWulf กล่าว

“Runes และ Ordinals กำลังแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของพื้นที่บน Bitcoin … เครือข่าย Bitcoin เป็นเครือข่ายที่มีการกระจายอำนาจ ปลอดภัย และแข็งแกร่งที่สุด ดังนั้นจึงไม่แปลกที่มีกรณีการใช้งานและมีมูลค่าที่ได้มาจากพื้นที่ในบล็อก”

อย่างไรก็ตาม แม้ Runes จะสร้างความสนใจอย่างมากจากชุมชน Bitcoin จำนวนมาก มันก็ทำให้คนในชุมชนบางส่วนตั้งคำถามถึงความสามารถของมัน รวมถึง Ignas นักวิจัยระบบการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) ที่ได้ออกมาแสดงความกังวลการ FOMO ที่กำลังเกิดขึ้น

“Runestone, RSIC และ PUPS กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ผู้ถือครอง Rune token รุ่นใหม่จะตื่นเต้น และกระทู้ FOMO ก็มีมาเรื่อยๆ แต่เช่นเดียวกับการเปิดเผยหลัง JPEG ที่คลั่งไคล้ NFT ตลาดก็อาจจะเย็นลงในไม่ช้า”

ที่มา: Cointelegraph