<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทนายความของ Coinbase ออกมาย้ำชัดในจุดยืน “Ethereum เป็นสินค้าโภคภัณฑ์” ไม่ใช่หลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Paul Grewal CFO ของ Coinbase ยืนยันว่า “ Ethereum เป็นสินค้าโภคภัณฑ์” การกล่าวอ้างนี้ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างหลับหูหลับตา ลักษณะและการใช้งานของ Ethereum ในพื้นที่ตลาดคริปโตค่อนข้างสอดคล้องกับคุณลักษณะทั่วไปของสินค้าโภคภัณฑ์

Ethereum ทำหน้าที่เป็น “เชื้อเพลิง” สำหรับ dApps และ smart contract แทนที่จะเป็นตัวแทนของการลงทุนในองค์กร ซึ่งเป็นความแตกต่างที่สำคัญในการอภิปรายเรื่องหลักทรัพย์กับสินค้าโภคภัณฑ์ นอกจากนี้หน่วยงาน Commodity Futures Trading Commission (CFTC) ซึ่งควบคุมการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐฯ ได้เสนอแนะก่อนหน้านี้ว่าพวกเขามองว่า Ethereum เป็นสินค้าโภคภัณฑ์

เบื้องหลังของการสนทนานี้คือคดีล่าสุดที่ Consensys ยื่นฟ้องต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) Consensys มองว่าการกระทำของ SEC เป็นการรุกล้ำอุตสาหกรรมอย่างไม่สมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเพ่งเล็ง Ethereum

พวกเขากล่าวโต้แย้งว่าการกระทำของ SEC อาจส่งผลกระทบต่อนวัตกรรมและความก้าวหน้าภายในอุตสาหกรรม คดีนี้เน้นย้ำถึงความต้องการของอุตสาหกรรมที่ต้องการกรอบการกำกับดูแลที่ชัดเจน, สม่ำเสมอและยุติธรรม ซึ่งไม่ระงับความก้าวหน้าในการพัฒนาทางเทคโนโลยีหรือนวัตกรรม

การจัดประเภทสินทรัพย์ให้ Ethereum มีความสำคัญอย่างมาก หากถือว่าเป็นหลักทรัพย์ Ethereum จะตกอยู่ภายใต้กรอบการกำกับดูแลที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจกำหนดการควบคุมที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และลดความเปิดกว้างที่ทำให้ระบบนิเวศเจริญรุ่งเรือง การจัดประเภท ETH ให้เป็นสินค้าโภคภัณฑ์สนับสนุนแนวคิดที่ว่า Ethereum เป็นเทคโนโลยีพื้นฐาน แทนที่จะเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่นำเสนอโดยหน่วยงานกลาง

จุดยืนของ Consensys ถือได้ว่าชัดเจน Ethereum นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลดล็อกระบบนิเวศทางการเงินแบบกระจายอำนาจที่ไม่ได้รับอนุญาต แนวคิดนี้เป็นศูนย์กลางของหลักจริยธรรมของเทคโนโลยีการกระจายอำนาจ และแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับแนวทางที่ถูกกล่าวหาของ SEC ซึ่งบางคนมองว่าเป็นการพยายามที่จะนำกฎหมายหลักทรัพย์แบบดั้งเดิมไปประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็วย้อนหลัง

ที่มา : U.Today