<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คุณลุงสุดช้ำ ! อดเกษียณ สูญเงินเก็บทั้งชีวิตกว่า 1.6 ล้านบาท จากการกดคลิกเพียงครั้งเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันภัยร้ายจากมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์ยังคงเป็นภัยคุกคามให้แก่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกคน ซึ่งไม่ว่าจะปราบปรามอย่างไรก็ดูเหมือนจะไม่มีวันหมด ซึ่งนับวันก็ยิ่งจะมีผู้เสียหายมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล่าผู้สูงอายุที่ไม่ค่อยจะเชี่ยวชาญหรือเท่าทันกลลวงของมิจฉาชีพเหล่านี้

สำหรับเรื่องราวคราวนี้มีอยู่ว่า ชายชราวัย 63 ปีนาม Frank Gray จากเมือง Toronto ประเทศแคนาดาได้สูญเสียเงินเก็บไปเป็นจำนวนมหาศาลด้วยความผิดพลาดที่เกิดจากการคลิกเพียงครั้งเดียว

ตัวของ Gray นั้นด้วยความที่อายุมากแล้วเขาจึงพยายามหาช่องทางลงทุนเพื่อทำให้เขาได้รีบออกมาใช้ชีวิตหลังเกษียณ แต่โชคชะตากลับเล่นตลกกับเขา เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาโดยเขานั้นได้เป็นเห็นบทความข่าวหนึ่งที่ลงเนื้อหาเกี่ยวข้องกับหัวหน้าฝ่ายพรรคอนุรักษนิยม Pierre Poilievre กำลังโปรโมทเหรียญคริปโต ซึ่งได้ระบุว่าเขาลงทุนในเหรียญดังกล่าวและได้รับผลตอบแทนอย่างสมน้ำสมเนื้อทำให้ Gray เกิดความสนใจ

จากนั้น Gray ได้คิดว่าข่าวดังกล่าวมาจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือเขาจึงลองกดเข้าไปในลิงก์ในบทความเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งลิงก์ดังกล่าวได้พาเขาไปยังหน้าเว็บไซต์ของบริษัทที่ใช้ชื่อว่า AlphaCoinPro

ตอนแรกเขาก็เกิดความสงสัยเพราะในบทความไม่ได้มีการกล่าวถึง AlphaCoinPro แต่บุคคลนิรนามที่อ้างตัวว่าเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือด้านการลงทุน ที่ขณะนั้นกำลังสนทนากับเขาอยู่ได้ระบุว่าเว็บไซต์ดังกล่าวนั้น “ถูกต้องแล้ว”

บุคคลดังกล่าวยังได้โน้มน้าวเขาด้วยว่าตัวเขาเองได้เงินมหาศาลจากการลงทุนเหล่านี้ในเวลาอันสั้น ซึ่งตัวของ Gray ก็สามารถทำได้เช่นกันหากรีบลงทุนตอนนี้ โดยยิ่งลงทุนมากยิ่งได้กำไรมาก

Gray ไม่รอช้าเห็นโอกาสทองมาอยู่ในมือจึงทำการลงทุนหมดหน้าตักรูดเงินทั้งหมดด้วยบัตรเครดิตเป็นจำนวนเงินกว่า $40,000 (1.5 ล้านบาท) และหวังว่าจะได้กำไรมาบ้างซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ โดยภายในไม่กี่สัปดาห์เขาก็ได้เห็นกำไรเพิ่มขึ้นมา $50,000 นั่นทำให้เขามีเงินอยู่ถึง $90,000 เขาจึงรีบจะถอนเงินออก 

ทว่าในการที่จะถอนเงินออกเขาต้องทำการเพิ่มเงินเข้าไปในบัญชีอีก โดย operator ที่เป็นผู้หญิงได้ระบุกับเขาว่าต้องโอนเงินเพิ่มเข้าไปอีก $4,700 ถึงจะนำเงินออกมาได้ ซึ่งเขาก็คิดว่าไหน ๆ มาถึงขั้นนี้แล้วอีกสักหน่อยก็ต้องยอมเสี่ยงดูจึงได้โอนเงินไป จากนั้นการติดต่อทั้งหมดจาก AlphaCoinPro ก็ได้หายไปในทันที ทำให้เขาต้องสูญเสียเงินไปทั้งหมดกว่า $45,000 หมดความหวังที่จะเกษียณตัวเองไปอย่างถาวร และไม่รู้จะเอาอย่างไรต่อกับชีวิต

เมื่อทราบว่าตนถูกหลอกเขาจึงพยายามหาทางที่จะติดต่อกับบริษัทดังกล่าวแต่ก็ไม่เป็นผล จึงได้เข้าขอร้องความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งก็ทำได้เพียงแค่ทราบถึงกระบวนการที่มิจฉาชีพเหล่านั้นใช้เพียงเท่านั้น ไม่สามารถนำเงินกลับมาได้สักแดง

ทั้งนี้บุคคลดังและเว็บไซต์ข่าวดังกล่าวได้บิดเบือนเนื้อหาทั้งหมดรวมถึงมีการใช้ AI ในการทำให้สื่อเหล่านั้นมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งถือเทคนิคปกติที่เหล่ามิจฉาชีพเลือกใช้

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวไม่จำเป็นที่จะต้องเกี่ยวข้องกับคริปโตหรือเกิดขึ้นในต่างประเทศเพียงเท่านั้น เพราะในบ้านเราก็มีกรณีที่ใกล้เคียงกันเกิดขึ้นให้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากความรู้ไม่เท่าทัน และความโลภของเจ้าตัวจนส่งผลให้เกิดความเสียหายมหาศาล ดังนั้นเราไม่ควรหลงเชื่อคำโฆษณาที่ดูเหลือเชื่อเกินจริงเพราะนั่นจะทำให้คุณอาจต้องหมดตัวลงได้

ที่มา : toronto.citynews