<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MicroStrategy ไม่หวั่นตลาดหมี ทุ่มซื้อ Bitcoin เพิ่ม แม้ผลประกอบการขาดทุน 53.1 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MicroStrategy บริษัทที่ถือครอง Bitcoin (BTC) รายใหญ่ที่สุด ได้รายงานผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 53.1 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปี 2024 แม้ว่าบริษัทจะยังคงเดินหน้าซื้อ Bitcoin เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ของ MicroStrategy เผยให้เห็นว่า บริษัทมีการบันทึกผลขาดทุนจากการเสื่อมค่าของมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่ลดลงจำนวน 191.6 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสนี้ ซึ่งรายได้จากการขาย Bitcoin เพิ่มขึ้น 10 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  แต่รายได้รวมของบริษัทกลับลดลง 5.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2023 อยู่ที่ 115.2 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ของบริษัท

แม้จะมีการขาดทุนสุทธิ แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า MicroStrategy ยังไม่ได้นำเอามาตรฐานทางบัญชีของสินทรัพย์ดิจิทัลฉบับใหม่มาใช้ ซึ่งมาตรฐานนี้จะนำเอาการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตามราคาตลาด (fair value) ของ Bitcoin จำนวน 65% ในไตรมาสที่ผ่านมา มาพิจารณาร่วมด้วย

ดังนั้นภายใต้มาตรฐานการบัญชีแบบเดิม มูลค่าตามบัญชีของ Bitcoin ที่ MicroStrategy  ถือครองอยู่ถูกบันทึกไว้ที่ 5.07 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นราคา Bitcoin ละ 23,680 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งต่างจากมูลค่าตามราคาตลาด (fair value) ที่หากนำมาใช้บัญชีจะอยู่ที่ 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว

แม้ว่าบริษัทจะเขียนจดหมายถึงคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีการเงิน (FASB) ในเดือนพฤษภาคม 2023 เพื่อสนับสนุนมาตรฐานการบัญชีฉบับใหม่ และประมาณ 7 เดือนต่อมา FASB ก็ได้แก้ไขข้อบังคับให้มีการบังคับใช้การรายงานมูลค่ายุติธรรมของสินทรัพย์ดิจิทัลสำหรับปีงบประมาณหลังวันที่ 15 ธันวาคม 2024  แต่บริษัทเองก็ยังไม่ได้นำมาตรฐานนี้มาใช้

ในขณะเดียวกัน  บริษัทซอฟต์แวร์ที่ผันตัวมาเป็น “บริษัทผู้พัฒนา Bitcoin” รายนี้ยังได้ซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก 122 Bitcoin ในราคา 7.8 ล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน ตามที่งบการเงินแสดงให้เห็น

ปัจจุบัน MicroStrategy ถือครอง Bitcoin จำนวน 214,400 BTC มูลค่า 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยซื้อที่ราคาเฉลี่ย 35,180 ดอลลาร์

บริษัทสามารถระดมทุนเงินได้ 1.5 พันล้านดอลลาร์ จากการเสนอตราสารหนี้แปลงสภาพ 2 ครั้ง เพื่อซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก 25,250 BTC ในไตรมาสแรก ทำให้เป็นไตรมาสที่ 14 ติดต่อกันของบริษัทในการซื้อ Bitcoin เพิ่มลงในงบดุลของบริษัท

ที่มา : cointelegraph