<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แซงหน้า Visa ทั้งปี ! Stablecoin 3 อันดับแรก รวมธุรกรรมมูลค่ากว่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ใน 30 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญด้าน on-chain จากแพลตฟอร์มวิเคราะห์ Nansen พบว่า Stablecoin 3 อันดับแรกที่มีมูลค่าตลาดสูงสุด ได้แก่ USDT, USDC, และ DAI ได้มีการประมวลผลธุรกรรมมูลค่ากว่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ภายใน 30 วันที่ผ่านมา เมื่อเทียบเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งข้อมูลนี้มากกว่าค่าเฉลี่ยรายเดือนของ Visa ยักษ์ใหญ่แห่งการชำระเงิน ในปี 2023 ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์

Tether USD (USDT) ซึ่งเป็น Stablecoin อันดับ 1 ตามมูลค่าตลาด มีการประมวลผลธุรกรรมมูลค่า 654,000 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ในขณะที่ DAI ของ MakerDAO มีการประมวลผลธุรกรรมกว่า 394,000 ล้านดอลลาร์ และ USD Coin (USDC) อยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยปริมาณการซื้อขายกว่า 321,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

Visa รายงานปริมาณการชำระเงินทั้งปีที่แล้วอยู่ที่ 12.3 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นค่าเฉลี่ยรายเดือนที่ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของ Nansen ติดตามเฉพาะปริมาณการซื้อขาย Stablecoin บนเครือข่าย Polygon, Ethereum, Arbitrum และ Tron เท่านั้น ดังนั้น ปริมาณการซื้อขาย Stablecoin ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา อาจจะสูงกว่านี้ เนื่องจากยังไม่รวมบล็อกเชนที่มีปริมาณการซื้อขายค่อนข้างมาก เช่น Solana

มูลค่าตลาดรวมของ Stablecoin 5 อันดับแรกบนเครือข่ายที่รองรับ EVM อยู่ใกล้เคียง 83,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 30 วันที่ผ่านมา นอกจากนี้ นักลงทุนที่ถูกจัดเป็น “smart money” โดย Nansen ยังคงเพิ่มสัดส่วนการถือครอง Stablecoin ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน โดยสัดส่วนของสินทรัพย์เหล่านี้ในกระเป๋าเงินของพวกเขาเพิ่มขึ้นจาก 4.1% เป็น 5.3% ในขณะที่เขียนรายงานนี้

ที่มา: cryptobriefing