<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปฏิวัติวงการจ้างงาน! ‘Payman’ แพลตฟอร์ม AI เสนอตัวเป็นนายจ้างเลือกมนุษย์เข้ามาทำงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในอดีตผู้คนต่างหวาดกลัวถึงอนาคตที่วันหนึ่งมนุษย์ธรรมดาอย่างเรา ๆ จะตกงานด้วยการมาถึงของเทคโนโลยี AI แต่ตอนนี้เทคโนโลยีของเราก้าวล้ำไปมากกว่านั้นแล้วจนถึงขนาดมีแพลตฟอร์มที่ใช้ AI ในการสรรหาบุคลากรเข้ามาทำงานแทนตัวของมันเอง

แพลตฟอร์มดังกล่าวมีชื่อว่า Payman ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรูปแบบ Marketplaces ที่เปิดให้ AI สามารถทำการจ้างวานมนุษย์ให้มาทำงานในส่วนที่ AIติดขัดหรือไม่สามารถทำได้ เรียกได้ว่าเป็นการกลับตาปัตรจากระบบแบบเดิมอย่างแท้จริง แทนที่จะเป็นมนุษย์ทำการจ่ายเงินเพื่อเข้าใช้งาน AI กลับเป็น AI จ่ายเงินให้มนุษย์ทำหน้าที่แทนมัน

ทาง Payman ระบุว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวจะช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหาต่าง ๆ  ซึ่งจะช่วยทำให้มนุษย์อยู่ร่วมกับ AI ได้ดียิ่งขึ้น อย่างแรกคือการให้ AI สามารถเข้าถึงเงินได้เพราะโดยปกติแล้ว AI จะไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารได้ แต่หากมีแพลตฟอร์มดังกล่าว AI ก็จะสามาถเข้าถึงเงินได้และนำมันมาใช้จ่าย ข้อสองคือการที่จะช่วยให้ AI สามารถค้นหาบุคคลากรที่มีความสามารถได้จริงจนสามารถทำงานได้สำเร็จลุล่วงไม่มีติดขัด

สำหรับการจ้างวานมนุษย์นั้น AI สามารถจ้างมนุษย์มาทำงานในส่วนของงานครีเอทีฟ เช่น งานออกแบบ หรือการเขียนโค้ด รวมไปถึงข้อกฎหมายต่าง ๆ ก็สามารถทำได้

อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และหากใครที่สนใจสามารถเข้าไปขอยื่นสิทธิเข้างานการใช้งานในเวอร์ชันเบต้าได้ที่เว็บไซต์หลักของโปรเจกต์

ที่มา : Payman