<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไนจีเรียประกาศเตรียมแบนการซื้อขายคริปโตแบบ peer-to-peer (P2P) ในเร็วๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 7 พฤษภาคม Bloomberg ได้ออกมารายงานว่ารัฐบาลไนจีเรียกำลังเตรียมที่จะเสนอกฎระเบียบในตลาดสกุลเงินดิจิทัลใหม่ ซึ่งจะห้ามไม่ให้แลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลแบบ peer-to-peer (P2P) โดยใช้สกุลเงินประจำชาติอีกต่อไป

โดยทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของไนจีเรีย ได้ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขากำลังเตรียมที่จะเพิ่มกฎการกำกับดูแลใหม่สำหรับการซื้อขายคริปโตทั้งด้านของผู้ดูแล และบริษัทอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

และจากคำพูดของผู้อำนวยการทั่วไปของ SEC อย่าง Emomotimi Agama ได้ออกมาเปิดเผยว่ากฎระเบียบใหม่นี้ จะมีเป้าหมายที่จะเพิกถอนสกุลเงินประจำชาติอย่าง “Naira” ออกจากการแลกเปลี่ยน P2P เพื่อปกป้องราคาสกุลเงินท้องถิ่นไม่ให้ถูกบิดเบือน

“ข้อกังวลล่าสุดเกี่ยวกับผู้ค้าคริปโต P2P และการรับรู้ผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยนของ naira ได้ตอกย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินการที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้”

ซึ่งข่าวดังกล่าวได้เกิดขึ้นหลังจากมีการสั่งแบนกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัลระดับโลกอย่าง Binance รวมถึงการจับกุมผู้บริหาร Tigran Gambaryan และ Nadeem Anjarwalla ในประเทศไนจีเรีย ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024

โดยในปัจจุบันแพลตฟอร์ม CEX หลักๆ เช่น Binance มีตลาด P2P ของตัวเอง ทำให้ผู้ใช้สามารถสลับระหว่าง CEX และ P2P ได้เมื่อจำเป็น อย่างไรก็ตาม Binance ได้ลบ naira ออกจากบริการ P2P ไปแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคม 2024 ท่ามกลางรัฐบาลไนจีเรียที่เริ่มการปราบปรามกระดานเทรดครั้งใหญ่

ทว่าแม้หลังจากลบ naira ออกจากบริการ P2P แล้ว Binance และผู้บริหารยังคงเผชิญกับแรงกดดันจากหน่วยงานกำกับดูแลในไนจีเรีย จนส่งผลให้ Gambaryan ถูกจับกุมและจำคุก ในขณะที่ Richard Teng ซีอีโอของ Binance ออกมาประณามรัฐบาลไนจีเรียว่าพวกเขาสร้างแบบอย่างใหม่ที่อันตรายสำหรับทุกบริษัททั่วโลก

ที่มา: Cointelegraph