<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ย้ำ! ห้ามกระดานเทรดไทยให้บริการซื้อขายเหรียญมีมโดยเด็ดขาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกมารายงานห้ามไม่ให้กระดานซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศไทย ให้จดทะเบียนซื้อขาย Meme Token เพื่อรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ

โดยในรายงานเผยหลักเกณฑ์ที่ไม่อนุญาตให้ซื้อขายเหรียญมีมเอาไว้ว่า ทำเพื่อรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย คุ้มครองและป้องกันความเสี่ยงให้กับผู้ซื้อขาย เนื่องจากเหรียญมีมเป็นโทเค็นที่ไม่มีปัจจัยพื้นฐานโดยเป็นเพียงแค่โทเค็นที่ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์นี้ไม่ได้กำหนดให้นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Broker) ในการให้บริการเหรียญมีมให้กับลูกค้า เนื่องจากนายหน้าเหล่านี้เป็นผู้ให้บริการหรือเป็นตัวแทนของนักลงทุนเพื่อที่จะซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้

ก.ล.ต. ยังได้เน้นย้ำอีกว่า ถ้าหากผู้ประกอบธุรกิจได้รับใบอนุญาตไม่ว่าจะเป็นศูนย์ซื้อขายฯ หรือนายหน้า ต้องการให้บริการเหรียญมีม จำเป็นต้องส่งคำสั่งซื้อขายให้กับกระดานเทรดอื่นๆ ในฐานะนายหน้าเท่านั้น เพื่อไม่ให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิด รวมถึงกำชับให้บุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจต่อผู้ใช้บริการ (influencer) และพันธมิตรทางการค้าที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตามหลักการข้างต้นด้วย

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. ทั้งหมดทำเพื่อคุ้มครองนักลงทุน และรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสำคัญ และยืนยันว่าทางหน่วยงานจะยังคงสนับสนุนให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินที่เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลแต่ละประเภท

ที่มา: ก.ล.ต.