<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Warren Buffett เปรียบ AI เทียบเท่า “นิวเคลียร์” หลังเห็นวิดีโอ deepfake ปลอมเป็นตนอย่างแนบเนียบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Warren Buffett นักลงทุนระดับตำนานและผู้ร่วมก่อตั้งกองทุน Berkshire Hathaway ออกมากล่าววิจารณ์เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยเฉพาะการสร้างวิดีโอปลอมแบบ Deepfake ที่กำลังแพร่ระบาดของเหล่ามิจฉาชีพ  ในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัท

Warren Buffett เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 9 ของโลก (ตามข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อเดือนเมษายน 2024) ซึ่งพบว่า ทรัพย์สินสุทธิของเขาเติบโตขึ้นประมาณ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ เฉพาะในช่วงห้าเดือนแรกของปี 2024 โดย ในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นที่จัดขึ้นในเมือง Omaha รัฐ Nebraska เขาได้กล่าวยกย่องการเติบโตและความอุตสาหะของ Berkshire Hathaway แม้ว่า Charlie Munger รองประธานบริษัทจะเสียชีวิตไปแล้วในเดือนพฤศจิกายน 2023  

อย่างไรก็ตาม บทสนทนาในที่ประชุมก็หันเหไปทางปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างรวดเร็ว เมื่อการประชุมดำเนินไปในช่วงถาม-ตอบ Warren Buffett  กล่าวว่า “ผมไม่รู้เรื่อง AI อะไรเลย แต่ไม่ได้หมายความว่า ผมปฏิเสธการมีอยู่หรือความสำคัญของ AI “

หลังจากการปูพื้นด้วยการยอมรับว่า ตัวเองไม่รู้เรื่อง AI มากนัก Warren Buffett ก็ได้เปรียบเทียบผลกระทบของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ถูกนำไปใช้ในกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายว่า มีความร้ายแรงเหมือนกับการถือกำเนิดของระเบิดปรมาณูและการแพร่กระจายของอาวุธนิวเคลียร์

สาเหตุที่มหาเศรษฐีวัย 93 ปีคนนี้ เปรียบเทียบเช่นนั้น เกิดจากประสบการณ์ที่เขาเคยได้รับ โดยเขาได้พบกับ “Doppelganger (แฝดเทียม) ” ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี Deepfake ซึ่งมีรูปลักษณ์ การแต่งกาย การเคลื่อนไหว และเสียงพูด เหมือนกับตัวเขาเองอย่างแนบเนียบ

ตามบันทึกการประชุม:

“ การหลอกลวงเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วในสังคมอเมริกันมาโดยตลอด  แต่เทคโนโลยีนี้จะทำให้มันกลายเป็นธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุดตลอดกาล  ถ้าผมสนใจจะลงทุนในธุรกิจที่หลอกลวง มันจะง่ายขึ้นมาก เห็นได้ชัดว่า AI มีศักยภาพในด้านดีด้วย แต่จากที่ผมเห็นอันล่าสุด มันแนบเนียนขนาดที่ผมแทบจะโอนเงินให้ตัวเองซ้ำ ๆ ในประเทศบ้าๆ  โดยไม่รู้ตัวเลย”