<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลาก่อนปัญหาลืมรหัส! Ethereum เปิดตัวข้อเสนอ ERC-4337 ทางออกสำหรับการกู้คืนสกุลเงินดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บล็อกเชน Ethereum ได้นำเสนอฟีเจอร์ที่เรียกว่า “account abstraction” ซึ่งถือเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถกู้คืนคริปโตได้ง่ายมากขึ้นหากเจ้าของเหรียญดังกล่าวทำ Private Key ของกระเป๋าเงินคริปโตสูญหาย

มาตรฐานใหม่ดังกล่าวนี้รู้จักกันอย่างเป็นทางการในชื่อว่า ‘ERC-4337’ ซึ่งได้ถูกนำปรับใช้ผ่านสัญญา Smart Contract ที่เรียกว่า EntryPoint ตามข้อมูลบน Etherscan และได้รับการยืนยันจาก Yoav Weiss ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของ Ethereum Foundation 

มูลนิธิ Ethereum Foundation ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนและดูแลการพัฒนาบน Ethereum Blockchain คาดว่าจะมีการประกาศเกี่ยวกับความคืบหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยี ERC-4337 ในวันพุธนี้ ที่งาน ETHDenver ในงาน WalletCon เวลา 5 โมงเย็นตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับเวลาเที่ยงคืน UTC) แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ให้ข้อมูลไว้ว่า หลังจากมีการประกาศ ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานหลายรายก็จะประกาศแผนการสนับสนุน ERC-4337 ผ่านบริการของตนเองเช่นกัน

“หลังจากที่มีการประกาศแล้ว ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆจะประกาศแผนการสนับสนุน ERC-4337 ผ่านบริการของพวกเขา” จากคำกล่าวของผู้เชี่ยวชาญ

เหตุผลที่ทำให้มาตรฐาน ERC-4337 สามารถนำไปใช้งานได้อย่างง่ายดาย คือการอัพเกรดได้ดำเนินการผ่านการ ‘เพิ่มสัญญา Smart contract’ จึงไม่มีการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมพื้นฐานของ Ethereum ที่มีความซับซ้อนในการดำเนินการ และที่สำคัญคือข้อเสนอดังกล่าวเป็นเพียงการเพิ่ม Layer ใหม่ไปทับบน Mainnet Layer ของ Ethereum เท่านั้น โดยมีเป้าหมายคือการนำฟีเจอร์ใหม่อย่าง ‘account abstraction’ มาผสานรวมเข้ากับโปรโตคอลหลักของ Ethereum

สัญญาดังกล่าวสามารถใช้ได้กับเครือข่าย EVM ทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าสามารถนำไปใช้งานได้กับเครือข่ายอื่น ๆ ที่รองรับ EVM-compatible ได้ด้วย

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้โพสต์ทวีตอธิบายข้อดีของมาตรฐาน ERC-4337 อย่างละเอียดไว้ในเดือนตุลาคม 

ฟีเจอร์ ‘account abstraction’ คือแนวคิดที่จะเปลี่ยนกระเป๋าเงินคริปโตของผู้ใช้ให้กลายเป็นบัญชีแบบ Smart Contract เพื่อทำให้กระเป๋าเงิน Ethereum ใช้งานได้ง่ายขึ้นและป้องกันการสูญหายของ Private Key

ฟีเจอร์ ‘account abstraction’ ทำงานอย่างไร

บนเครือข่าย Ethereum ผู้ใช้สามารถสร้างบัญชีสองประเภทที่ใช้เก็บคริปโตของพวกเขาได้ ได้แก่ บัญชีแบบ External Owned Accounts (EOA) และบัญชีแบบ Contract Accounts (CA)

บัญชี EOA เป็นประเภทที่ผู้ใช้ Ethereum ส่วนใหญ่เลือกใช้เป็นประเภทของบัญชีที่คุณใช้เมื่อเปิด MetaMask และ Coinbase Wallet ซึ่งผู้ใช้จะได้รับทั้ง Private Key และ Public Key มาเก็บไว้ที่ตัวเอง และบุคคลอื่นสามารถส่งคริปโตไปยังบัญชี EOA โดยใช้เพียง Public Key ของพวกเขา 

ในบัญชี EOA จะมีเพียงเจ้าของบัญชีเท่านั้น ที่สามารถเข้าถึง Private Key เพื่อเริ่มการทำธุรกรรมได้

อีกด้านหนึ่ง บัญชีแบบ CA เป็นบัญชีที่ถูกควบคุมโดยรหัสโค้ด – ไม่ใช่ Private Key – ดังนั้นจึงไม่สามารถเริ่มการทำธุรกรรมได้ด้วยตัวเอง

ปัญหาจากบัญชี EOA ส่วนใหญ่มาจากข้อผิดพลาดของมนุษย์ – หากผู้ใช้สูญเสีย Private Key ของตนไป จะไม่มีทางกู้คืนได้ เทคนิคการทำให้บัญชีเป็น Account Abstraction คือการจัดการกับปัญหาของบัญชี EOA โดยการผสานมันเข้ากับบัญชีแบบ CA ดังนั้นนี่จึงเป็นการสร้างกลไกภายในที่สามารถอนุญาตให้ผู้ใช้เข้าถึงคริปโตของพวกเขาได้

บางส่วนของกลไกที่มีอยู่ภายในรวมถึงระบบการกู้คืนแบบ social recovery system ที่ผู้ใช้หลายคนมีความสามารถในการกู้คืนการเข้าถึงบัญชีนั้นได้ หากมีคนใดคนหนึ่งสูญเสีย Private Key ของตน ‘Account Abstraction’ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง “กระเป๋าเงิน multisig” ที่ช่วยให้กลุ่มผู้ใช้เข้าถึงบัญชี และจำเป็นต้องให้ผู้ใช้จำนวนหลาย ๆ คนเซ็นลงนามในการทำธุรกรรมเพื่อเป็นกลไกในการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม


ที่มา:yahoonews