<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mastercard ประกาศจับมือกับกลุ่มธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เพื่อทดลองการชำระเงินด้วยโทเค็น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในบริษัทให้บริการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Mastercard ได้ร่วมมือกับสถาบันการธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา อย่างเช่น Citigroup, Visa และ JPMorgan เพื่อทดสอบเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์สำหรับการชำระหนี้ทางธนาคารด้วยการใช้โทเค็น

ความร่วมมือในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อทดสอบเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทที่ใช้ร่วมกันที่เรียกว่า Regulated Settlement Network (RSN) โดย RSN จะช่วยให้สินทรัพย์โทเค็น เช่น สินทรัพย์ ตราสารหนี้การลงทุน และเงินจากธนาคารพาณิชย์สามารถโอนภายในเครือข่ายได้

โดยในปัจจุบัน หลักทรัพย์ เช่น หนี้การลงทุน และสินทรัพย์ อย่าง เงินจากธนาคารพาณิชย์ ทำหน้าที่บนระบบที่แตกต่างกัน ซึ่งการเข้ามาของ RSN จะช่วยลดขั้นตอนการชำระบัญชีจะเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มเดียวโดยการแปลงสินทรัพย์ต่าง ๆ และทำให้ชำระบัญชีเหล่านี้ดียิ่งขึ้น

โดยในระยะทดลองดังกล่าวขยายออกไป หลังจากที่เริ่มระยะนำร่อง 12 สัปดาห์ในช่วงปลายปี 2022 ซึ่งการทดสอบก่อนหน้านี้มุ่งเน้นไปที่การชำระเงินข้ามพรมแดนและการชำระด้วยดอลลาร์ในประเทศระหว่างธนาคาร ซึ่งการทดลอง RSN ในตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอน proof-of-concep (PoC) ที่กำลังมุ่งเน้นไปที่การจำลองการชำระหนี้ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

และในการแถลงการณ์เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม Mastercard ได้ออกกล่าวว่าโครงการนี้จะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพของการชำระหนี้ข้ามพรมแดน และลดโอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาดและการฉ้อโกง

ในขณะที่ Raj Dhamodharan หัวหน้าฝ่ายบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัลของ Mastercard ได้ออกมากล่าวว่า:

“การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทที่ใช้ร่วมกันกับการชำระหนี้ด้วยเงินดอลลาร์สามารถปลดล็อกโครงสร้างพื้นฐานของตลาดรุ่นต่อไปได้ ซึ่งการชำระหนี้สามารถตั้งโปรแกรมได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันและไม่มีสะดุด”

ที่มา: Cointelegraph