<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดตำราเส้นทางเศรษฐี : 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการค้นหาเหรียญมีม 100x บนเชน Solana

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจในวงการคริปโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหรียญมีมบนเชน Solana ที่ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาบูมแล้วบูมอีก แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี บทความนี้รวบรวมมาให้แล้วว่าทำอย่างไรถึงจะหาเหรียญมีมศักยภาพสูงบน Solana ได้ เผื่อวันหนึ่งราคาอาจจะพุ่งทะยาน จนทำให้คุณกลายเป็นเศรษฐีใหม่เหมือนที่เห็นกันในข่าวของสยามบล็อกเชน ดังนั้นอย่ามัวรอช้ามาเริ่มอ่านกันเลย !

1. DexScreener.com ผู้ช่วยขวัญใจนักเทรดเหรียญมีม

ในขั้นตอนแรกเลยคือ การเข้าใช้งานเว็บไซต์ DexScreener.com เพราะว่าเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเหรียญมีมนั้นมีเป็นร้อยเป็นพัน แต่จะเลือกอย่างไรถึงจะถูก ดังนั้น DexScreener จะทำหน้าที่เสมือนตัวกรองให้เราสามารถหาเหรียญที่ถูกใจได้มากที่สุดบนบล็อกเชนของ Solana ซึ่งนอกจากชื่อโปรเจกต์แล้ว แพลตฟอร์มดังกล่าวยังให้ข้อมูลที่เจาะลึกประกอบการตัดสินใจอีกด้วย

2. เปิดฟิลเตอร์ตัวกรอง 

ถัดมาเมื่อเราเปิดเว็บไซต์แล้วให้กดค้นหาเหรียญผ่านไอคอน Solana จากนั้นเลือก “New Pairs” เพื่อทำการหาเหรียญที่พึ่งเปิดตัวลงบนเชน 

หลังจากนั้นให้กรองการค้นหาด้วยการเลือกระยะเวลา 5 นาที เพื่อให้ได้เหรียญที่ใหม่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ถัดมาให้เลือกจัดลำดับเหรียญโดยวอลุ่มการเทรด เพื่อดูว่าเหรียญไหนมีคนให้ความสนใจ ยิ่งมีคนสนใจเยอะยิ่งมีโอกาสที่เหรียญดังกล่าวจะเติบโตขึ้นสูง

หลังจากนั้นให้ทำการกรองเหรียญที่มีวอลุ่มการเทรดต่ำ โดยการตั้งค่ากรอกตัวเลขจำนวนสภาพคล่อง (Liquidity) ขั้นต่ำ ซึ่งปกติแล้วต่ำสุดจะอยู่ที่ประมาณ 1000 ดอลลาร์ 

3.วิเคราะห์กราฟ ดูความเป็นไปได้

เมื่อเราได้เหรียญที่ต้องการมาแล้วขั้นตอนถัดมาคือการวิเคราะห์กราฟเหรียญที่เราสนใจเพื่อประเมินว่าเหรียญมีศักยภาพเพียงพอไหมที่จะโต 10X , 100X วิธีดูกราฟที่ดีคือเหรียญที่โตอย่างสม่ำเสมอ และมีสะดุดลงบ้างเล็กน้อย สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าโปรเจกต์ดังกล่าวนั้นมีสุขภาพที่ดี ขณะที่เหรียญที่มีการเคลื่อนไหวของราคาผันผวนรุนแรงนั้นนักลงทุนควรมองข้าม เนื่องจาก แม้ว่าเหรียญชนิดนี้จะให้ผลตอบแทนที่สูงมากแต่จะแลกมากับความเสี่ยงที่สูงมากขึ้นตาม โดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อเห็นแท่งเทียนสีเขียวสูง ๆ อาจเป็นสัญญาณที่กำลังเตือนเราว่าผู้พัฒนากำลังเตรียมเทขายเหรียญหอบกำไรกลับไปคนเดียวเต็ม ๆ 

4. เช็คให้ชัวร์ด้วยวอลุ่มการเทรด และ Market Cap

หากยังไม่มั่นใจในข้อมูลจากการดูกราฟเพียงอย่างเดียวนักลงทุนสามารถเข้ามาดูประวัติวอลุ่มการเทรดเหรียญมีมต่าง ๆ ได้ โดยแนะนำว่าดูจากประวัติ 5 นาทีที่ผ่านมาจะดีที่สุดเพราะเป็นข้อมูลใหม่ เพื่อที่เราจะได้นำดาต้าตรงนั้นมาวิเคราะห์ เหรียญที่มีวอลุ่มการเทรดสูงเมื่อเทียบกับมูลค่าตลาดมักถูกประเมินว่าเป็นเหรียญที่มีศักยภาพในการเติบโต ทว่าเหรียญที่มีมูลค่าตลาดต่ำนั้นนักลงทุนต้องพึงระวังให้ดีเพราะโปรเจกต์ดังกล่าวอาจไม่มีสภาพคล่อง หรือ ความมั่นคงที่มากพอ และเสี่ยงต่อการขาดทุนมหาศาล จากนั้นก็ทำการซื้อได้เลย

5. จำกัดความเสี่ยง

แน่นอนว่ายิ่งเสี่ยงมากยิ่งได้ลุ้นมาก แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถลดความเสี่ยงในการลงทุนเหรียญมีมได้ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าวันไหนตอนไหนนักพัฒนาจะทำการ Rug Pull เหรียญสุดรักของเรา โดยเราอาจใช้เครื่องมือเป็นตัวช่วยเช่น Birdeye.so หรือ RugCheck.xyz เข้ามาประเมินความเสี่ยงที่เหรียญของเราหรือที่เราสนใจจะถูก Rug มากไปกว่านั้นการเทรดเหรียญมีมควรเป็นการเก็งกำไรระยะสั้นมากกว่า เมื่อราคาพุ่งสูงถึงระดับหนึ่งอย่าลังเลที่จะเทขายออก เพราะไม่มีอะไรการันตีได้ว่าโปรเจกต์เกิดใหม่เหล่านี้จะอยู่รอดไปได้อีกนานเท่าไร หรือมีโอกาสฟื้นกลับขึ้นมาพุ่งทะยานมากว่าเดิมไหม และสุดท้ายให้คอยติดตามข่าวสารของตลาด และจากผู้พัฒนาเหรียญอยู่เป็นประจำเพื่อที่จะได้ทำการตัดสินใจลงทุนได้อย่างถูกต้องและมีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด

สรุป

ในการที่จะหาเหรียญศักยภาพสูงจาก Solana นักลงทุนต้องมีทั้งความขยัน ศึกษาข้อมูลให้เพียบพร้อม สามารถวิเคราะห์ดูความเป็นไปได้ และทำการจัดการความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ เท่านี้เพียงแค่นำขั้นตอนที่ได้นำเสนอไปปรับใช้ ไม่ว่าใครก็สามารถเข้ามาลงทุนในเหรียญมีมได้ แต่นักลงทุนต้องไม่ลืมว่าอย่าลงทุนเกินกว่าที่เราจะรับไหว เพราะการลงทุนในคริปโตมีความเสี่ยง และอาจเสียเงินทั้งจำนวน ผู้ลงทุนควรยอมรับความเสี่ยงให้ได้ก่อนตัดสินใจลงทุน

ที่มา : crypto_hawk