<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 ตัวชี้วัดเผยสัญญาณ ‘ตลาดอยู่ในจุดต่ำสุด’ หลัง Bitcoin บนเว็บเทรดมีสภาพคล่องลดลงถึง 80%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลการวิเคราะห์จากตัวชี้วัด Bitcoin (BTC) จำนวนมากส่งสัญญาณให้เห็นว่า ตลาดคริปโตอาจมาถึงจุดต่ำสุดแล้ว เนื่องจากนักลงทุนยังคงเก็บสะสม BTC อย่างต่อเนื่องและผลักดันอุปทานที่มีสภาพคล่องให้ลดลงต่ำถึง 80%

นักวิเคราะห์ตรวจสอบตัวชี้วัดยอดนิยมต่างๆ รวมถึง MVRV-Z และ Realized Price เพื่อประเมินว่าสถานการณ์ของตลาดคริปโตเป็นอย่างไร

MVRV-Z

MVRV-Z เป็นตัวชี้วัดที่ถูกเพื่อใช้ประเมินว่า BTC ในปัจจุบันมีมูลค่าสูงหรือต่ำเกินไป โดยเมื่อมูลค่าตลาดสูงกว่า “มูลค่าที่แท้จริง”  ตัวชี้วัดนี้จะอยู่ในโซนสีแดง ในทางกลับกัน หากราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงของ BTC ตัวชี้วัดนี้จะยังคงอยู่ใกล้กับพื้นที่สีเขียว ตามกราฟด้านล่าง 

ตัวชี้วัดเข้าสู่พื้นที่เขียวในช่วงกลางปี 2022 ทันทีหลังการล่มสลายของ LUNA และเคลื่อนตัวอยู่ภายในพื้นที่สีเขียว นับตั้งแต่นั้นมา ก่อนจะฟื้นตัวจากโซนสีเขียวเมื่อช่วงไม่นานมานี้ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่าถึงจุดต่ำสุดของตลาดแล้ว

ในอดีต หากราคาของ Bitcoin ลดลงอย่างมาก หรือเมื่อใดก็ตามที่ MVRV-Z มาถึงโซนสีเขียว  ราคาของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้นหลังจากนั้น ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดได้อยู่ที่จุดต่ำสุดแล้ว อ้างอิงจากการเคลื่อนไหวของราคาที่บันทึกไว้ในช่วงต้นปี 2012, 2015, 2019 และ 2020 ซึ่งสอดคล้องกับจุดต่ำสุดของตลาดเสมอ

Realized Price ของ Bitcoin

ทั้งนี้ราคาที่แท้จริงของ Bitcoin หรือ  Realized Price ซึ่งก็คือมูลค่าตลาดโดยเฉลี่ยต้นทุนของ Bitcoin ณ เวลานั้นๆ โดยอ้างอิง ราคาเฉลี่ย ณ เวลาที่เคลื่อนย้าย Bitcoin จากกระเป๋าหนึ่ง ไปหาอีกกระเป๋าหนึ่ง 

ตัวชี้วัดนี้สามารถแปลความหมายได้ว่า เมื่อราคาจริงต่ำกว่าราคา Realized Price นี่ถือเป็นช่วงตลาดหมี ในทางกลับกัน หากราคาจริงเพิ่มขึ้นสูงกว่าราค Realized Price  แสดงว่าเป็นตลาดอยู่ในโหมดกระทิง

กราฟด้านบนแสดงความสัมพันธ์ระหว่างราคา Bitcoin และราคา  Realized Price ตั้งแต่ปี 2010 เผยให้เห็นว่าราคา BTC จริงต่ำกว่าราคา Realized Price  นับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2022 อย่างไรก็ตาม ความสมดุลนี้เปลี่ยนไปเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากราคาจริงสูงกว่าราคา Realized Price ซึ่งบ่งชี้ว่าตอนนี้เราอยู่ในสภาวะตลาดกระทิงแล้ว

80% ของ BTC นั้นไม่มีสภาพคล่อง

นักลงทุนเริ่มมีแนวโน้มเก็บสะสม BTC เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตามข้อมูลการวิเคราะห์ของ CyptoSlate พบว่า นับตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2022  จำนวน BTC ที่อยู่ในกระดานเทรดได้ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2018

แนวโน้มการถอนคริปโตออกจากเว็บเทรดยังคงดำเนินต่อไป และ ในช่วงสิ้นเดือนพฤศจิกายนมี BTC มูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ถูกถอนออกจาก Coinbase นอกจากนั้นเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม Binance ยังได้เห็นจากเงินทุนสำรอง 90,000 BTC ที่ถอนออกไปภายในสัปดาห์เดียว และมี Bitcoin มูลค่าอีก 120 ล้านดอลลาที่ร์ถูกถอนออกจากกระดานเทรดในช่วงสิบวันแรกของปี 2023

ตัวชี้วัดในปัจจุบันส่งสัญญาณถึงจุดต่ำสุดของ BTC นับตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม และเมื่อวันที่ 21 มกราคม ราคา BTC ก็พุ่งทะลุระดับ 23,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน โดยเพิ่มขึ้น 50% ตั้งแต่ตลาดหมีที่แตะจุดต่ำสุดที่ 15,400 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของราคาที่สูงขึ้นก็ไม่ได้หยุดแนวโน้มการถอนออกจากเว็บเทรด เนื่องจากมี BTC จำนวนมีถึง 5  หลัก ที่ถูกถอนออกจากกระดานเทรดเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 20 มกราคม โดยส่วนใหญ่เป็นการถอนออกจากเว็บเทรด Binance

ข้อมูลยังพบด้วยว่า มีการโอน BTC จำนวนมากที่ถูกถอนออกจากเว็บเทรดไปยังกระเป๋าเงินเย็น โดยมี Bitcoin จำนวน 450,000 BTC ที่ถือครองอยู่ใน hot wallets หรือกระดานเทรดถูกโยกย้ายไปเก็บที่กระเป๋าเงินเย็นในปี 2022

จนถึงตอนนี้มี Bitcoin จำนวน 110,000 BTC ที่ถูกส่งไปยังกระเป๋าเงินเย็น โดยมีจำนวน BTC ที่ถืออยู่ในกระเป๋าเงินเย็นพุ่งทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 15.1 ล้านเหรียญ จำนวนนี้คิดเป็น 80% ของอุปทานหมุนเวียนทั้งหมดของ BTC

ที่มา : cryptoslate