<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การที่ Samsung Galaxy S10 มีกระเป๋าเก็บ Bitcoin ติดมา หมายถึงการเข้ามาในตลาดของคนอีกมาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บอกได้ว่าคริปโตและ Blockchain ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะในตอนนี้เมื่อมองไปในธุรกิจใด ๆ ด็เริ่มที่จะเห็นคำว่าเทคโนโลยี Blockchain อยู่ในทุกธุรกิจเลยก็ว่าได้

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านการเงิน การธนาคารที่พยายามใช้ Blockchain ในการเข้ามาช่วยในเรื่องของการทำธุรกรรมทางการเงินให้รวดเร็วหรือปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Ripple ที่คอยจับมือกับธนาคารทั่วโลกให้มาใช้แพลตฟอร์ม xRapid ของพวกเขาในการส่งเงินข้ามประเทศอย่างรวดเร็วนั่นเอง

หรือแม้แต่วงการโทรศัพท์มือถือก็ลงมาเล่นกับเทคโนโลยี Blockchain กันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็น HTC ที่ออกโทรศัพท์ Smartphone Blockchain รุ่น Exodus 1 เครื่องแรกของโลก โดยต้องใช้ Bitcoin ในการซื้ออีกต่างหาก หรืออีกเจ้าหนึ่งก็คือ Sirin Labs ที่ออก Smartphone Blockchain รุ่น Finney อีกด้วย

ล่าสุดบริษัทด้าน IT ยักษ์ใหญ่จากเกาหลี Samsung ก็เพิ่งเปิดตัว Samsung Galaxy S10 หรือ Smartphone เรือธงของพวกเขาในวันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่า Galaxy S10 ของเขานั้นมีกระเป็าเก็บคริปโตเป็นของตัวเอง

แถมยังมีวีดีโอสอนแนะนำเรื่อง Blockchain บน Samsung Galaxy S10 อีกด้วย

คำถามก็คือการที่บริษัทผลิตมือถือยักษ์ใหญ่ ลงมาจับอุตสาหกรรม Blockchain หรือคริปโตเป็นการบ่งบอกว่าพวกมันกำลังเป็นที่นิยมหรือเปล่า และอุตสาหกรรมอื่น ๆ นั้นกำลังจะเข้ามาตีตลาดคริปโตหรือไม่?

ใช้จ่ายสะดวกมากขึ้น

เร่ืองการทำธุรกรรมผ่านปลายนิ้วเป็นอะไรที่เกิดขึ้นกันมานานแล้วบนโลกยุคดิจิทัล แต่ที่เป็นอยู่นั้นจะอยู่ในรูปแบบของเงินสด หรือ Promptpay

แต่เมื่อยุคของคริปโตกำลังเฟื่องฟูเช่นในปี 2017 ที่ราคา Bitcoin เคยแตะถึง 20,000 ดอลลาร์นั้น ก็ทำให้หลายอุตสาหกรรมหันมาจับจ้องคริปโตและ Blockchain กันอย่างมากมาย

ในประเทศจีนนั้นก็กลายเป็นเมือง Cashless Society ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และน้อยคนนักที่จะพกเงินสดมาชำระหรือเอามาซื้อของตามตลาด หลาย ๆ ร้านได้ใช้ Alipay ในการชำระสินค้าและบริการ หรือแม้แต่ WeChat แอปฯ แชทชื่อดังในจีนก็ยังมีฟีเจอร์การโอนเงินระหว่างบัญชีหรือช่วงตรุษจีนก็มีฟีเจอร์ให้อั่งเปากันและกันโดยการโอนเงินผ่าน WeChat ได้เลยอีกด้วย

การที่ Samsung เลือกที่จะสร้างกระเป๋าเก็บคริปโตเป็นของตัวเองนั้น ทางเขาอาจมองได้ว่าตลาดการทำธุรกรรมด้วยคริปโตกำลังมา และคนเกาหลีจำนวนมากก็เป็นนักเทรดตัวยงอีกด้วย ซึ่งเมื่อปี 2017 ราคา Bitcoin หรือเหรียญอื่น ๆ ในเว็บเทรดเกาหลีใต้นั้นถูกขนานนามว่าเป็น “กิมจิพรีเมี่ยม” หรือราคาสูงกว่าตลาดที่อื่น สิ่งนี้อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ Samsung เลือกใส่ฟีเจอร์นี้ก็เป็นได้

Browser บนโทรศัพท์มือถือ ก็มีกระเป๋าเก็บคริปโตแล้ว

ในช่วงปีที่ผ่านมาก็มีรายงานว่า Browser ท่องเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Opera ก็ได้เปิดตัว Wallet เก็บ Ethereum สำหรับผู้ใช้งานบนมือถือ โดยจะใช้เทคโนโลยี Web3 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีตัวใหม่ที่มาสนับสนุน Cryptocurrency และ Blockchain

ล่าสุดก็มีรายงานว่าทาง Opera เพิ่มบริการซื้อ Ethereum ผ่านกระเป๋าเก็บคริปโตบนเว็บ Browser เวอร์ชั่น Android เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนาย Charles Hamel หัวหน้าด้าน Crypto ของ Opera กล่าวว่า:

“เราว่าขั้นตอนสำคัญต่อไปของคริปโตคือการนำมันไปใช้งาน และเพื่อที่จะทำให้เกิดการยอมรับเป็นวงกว้างนั้นต้องทำให้ซื้อง่ายและใช้ง่ายด้วย”

นอกจาก Browser มือถือแล้วนั้น บริษัทด้าน IT ยักษ์ใหญ่อย่าง Huawei ก็ยังเคยวางแผนที่จะติดตั้งแอปฯ กระเป๋าเก็บ Bitcoin ในโทรศัพท์มือถือเป็นค่าเริ่มต้นในอนาคต โดยนาย Alejandro de la Torre รองประธานฝ่ายปฏิบัติการทางธุรกิจของ BTC.com กล่าวกับ Bloomberg ว่า:

“เป็นโอกาสดีที่จะเข้าไปยังตลาดคริปโตในจีน เพราะการชำระเงินแบบไร้เงินสดเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในจีนและระบบธนาคารแบบดั้งเดิมก็ทำให้การชำระเงินนั้นติดขัด ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้ตลาดการชำระเงินผ่าน Crypto นั้นเติบโต”

หลาย ๆ อุตสาหกรรมเริ่มมองเห็นแล้วว่าคริปโตกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเป็นสิ่งที่น่าสนใจในตอนนี้ การเข้ามาในตลาดคริปโตอาจเป็นประตูในการทำอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ธุรกิจใหม่ ๆ ที่มีคริปโตเป็นตัวขับเคลื่อนก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น